Chờ...

Hàn Quốc mở rộng quyền làm việc cho sinh viên nước ngoài

VOH - Ngày 23/6, Bộ Tư pháp Hàn Quốc công bố kế hoạch cho phép sinh viên nước ngoài làm thực tập sinh trong lĩnh vực nghiên cứu của mình vào kỳ nghỉ.

Bộ Tư pháp cho biết, chính sách này có hiệu lực từ ngày 3/7 nhằm giúp sinh viên nước ngoài theo đuổi sự nghiệp tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, số giờ làm việc tối đa hàng tuần của sinh viên nước ngoài trong thời gian học sẽ tăng từ 20 giờ lên 25 giờ.

sinh viên tại hàn quốc
Sinh viên trao đổi tại Đại học Kyung Hee tham gia trải nghiệm làm makgeolli trong khuôn viên trường - Ảnh: Yonhap

Hiện tại, sinh viên chỉ được phép nhận các công việc bán thời gian trong tối đa 20-35 giờ, tùy thuộc vào loại bằng cấp mà họ theo học và thành tích học tập của họ trong lớp.

Chính phủ đang nỗ lực nới lỏng các quy định về thị thực để thu hút nhiều sinh viên nước ngoài hơn.

Khoản tiền gửi ngân hàng tối thiểu cho những người có ý định học tập tại Hàn Quốc sẽ được quy định bằng đồng won Hàn Quốc thay vì đô la Mỹ, giúp hạ thấp ngưỡng này một cách hiệu quả.

Ví dụ: những sinh viên nước ngoài muốn học ở Seoul phải chứng minh tài sản tài chính trị giá 20 triệu won (15.350 USD) bắt đầu từ ngày 3/7, thấp hơn ngưỡng 20.000 USD hiện tại.

Trong khi đó, những người ở lại Hàn Quốc với tư cách là lao động tạm thời có tay nghề không chuyên nghiệp - theo thị thực E-9 hoặc E-10 - giờ đây có thể học đại học hoặc tham gia các chương trình tiếng Hàn trong khi làm việc.

Theo chính sách thị thực của Hàn Quốc, thị thực E-9 được cấp cho người lao động không phải người Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp và chế biến chất thải xây dựng, trong khi những người có thị thực E-10 có thể làm việc trên tàu. Cả hai nhóm hiện không được phép đăng ký học tại các cơ sở giáo dục.

Những nỗ lực học tập có thể giúp họ nâng cấp thị thực lên E-7-4, cho phép họ ở lại Hàn Quốc vô thời hạn.

Hàn Quốc đầu năm nay đã bắt đầu cấp cho những người có thị thực E-9 cơ hội gia hạn thời gian lưu trú với bằng cấp trình độ tiếng Hàn.

Theo dữ liệu của chính phủ, số lượng sinh viên nước ngoài tại các trường đại học và trường ngôn ngữ Hàn Quốc đã tăng hơn gấp đôi lên khoảng 200.000 trong thập kỷ qua.

Số liệu thống kê của Viện Phát triển Giáo dục Hàn Quốc (KEDI) cho thấy, tính đến ngày 1/4/2022, tổng số sinh viên nước ngoài đang theo học tại các cơ sở giáo dục đại học ở nước này đã đạt mức cao kỷ lục với 166.892 người, trong đó sinh viên Việt Nam đứng thứ hai (sau Trung Quốc) với 37.490 người.

Con số này không chỉ bao gồm sinh viên theo học tại các trường cao đẳng, đại học và các chương trình sau đại học mà còn bao gồm cả sinh viên các khóa học không cấp bằng, du học sinh học tiếng Hàn và sinh viên trao đổi.