IAEA cảnh báo nghiêm trọng về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

VOH - Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi mô tả tình thế tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là “một tình huống nghiêm trọng”.

"Chúng ta có thể thấy tình hình đang nghiêm trọng, hậu quả (của việc phá hủy con đập) là có và rất thật", Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cảnh báo trong chuyến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày 15/6.

Người đứng đầu IAEA cho biết, mực nước trong hồ chứa cung cấp năng lượng cho nhà máy đang giảm dần đều, song đây chưa phải là “mối nguy hiểm tức thời”.

“Đây là một tình huống nghiêm trọng bởi không những nguồn nước của nhà máy bị giới hạn mà nó còn đối diện với nguy cơ vỡ cổng chứa nước đe doạ đến khả năng làm mát của lò phản ứng”.

IAEA cảnh báo nghiêm trọng về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia 1
Hiện trạng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm ngày 15/6, ông Grossi cho biết "một số biện pháp" đã được thực hiện để giữ ổn định tại nhà máy. Người đứng đầu IAEA không tiết lộ các biện pháp này là gì.

Khi được hỏi về cuộc phản công của Ukraine trong tuần này, giám đốc IAEA cho biết ông cảm thấy rất lo ngại về việc nhà máy có khả năng bị tấn công và phản ứng với chất nổ trong một cuộc chiến mở rộng như vậy.

Truyền thông Nga cũng đưa tin chuyến thị sát nhà máy điện hạt nhân của ông Grossi. Hiện Nga đang kiểm soát nhà máy này.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thuộc tỉnh cùng tên, nằm phía thượng nguồn đập Nova Kakhovka chắn ngang sông Dnipro (hay Dnieper). Con đập bị vỡ ngày 6/6. Cả Nga và Ukraine đều quy trách nhiệm phá hoại cho nhau.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, với sáu lò phản ứng hạt nhân. Tuy nhiên cả sáu lò này đều đã ngừng hoạt động.