Chờ...

Tin thế giới sáng 16/6: Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Canada | Microsoft đạt mức vốn hóa cao kỷ lục gần 2.600 tỷ USD

VOH - Một số thông tin khác: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra biển; Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất lần thứ 8.

Xe đầu kéo tông vào xe chở khách ở Canada, ít nhất 15 người thiệt mạng

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng sau vụ tai nạn xe đầu kéo tông vào xe van chở khách tại khu vực giao lộ gần thị trấn Carberry ở tây nam bang Manitoba, Canada vào ngày 15/6 (giờ địa phương). Đây là một trong những vụ tai nạn đường bộ gây chết người nhiều nhất từ trước đến nay ở Canada.

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy một chiếc xe van màu trắng đã bị thiêu rụi, kế bên đó là một chiếc xe đầu kéo cỡ nhò với phần đầu bị biến dạng cho va chạm.

Cảnh sát cho biết tài xế của cả 2 xe đều còn sống. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe van đang chở 25 hành khách, chủ yếu là người cao tuổi. 

Trên Twitter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chia buồn với người thân của các nạn nhân thiệt mạng. Vụ việc đang được tiến hành điều tra làm rõ.

Tin thế giới sáng 16/6: Xe đầu kéo tông xe chở khách ở Canada | Microsft đạt mức định giá cao kỷ lục gần 2.600 tỷ USD
Hiện trường vụ tai nạn ở Manitoba, Canada ngày 15/6/2023 - Ảnh: Reuters

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra biển

Ngày 15/6, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông. Vụ phóng được thực hiện chỉ một giờ sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo đáp trả cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Trước đó cùng ngày đã diễn ra cuộc tập trận bắn đạn thật giữa hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc. Seoul khẳng định đây là động thái răn đe Bình Nhưỡng nhằm đối phó với những căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

Về phía Triều Tiên, nước này cáo buộc cuộc tập trận trên là "khiêu khích và vô trách nhiệm".

Tin thế giới sáng 16/6: Xe đầu kéo tông xe chở khách ở Canada | Microsft đạt mức định giá cao kỷ lục gần 2.600 tỷ USD
Tên lửa đẩy mang vệ tinh Triều Tiên rời bệ phóng hồi năm 2016 - Ảnh: KCNA

Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất lần thứ 8 

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 15/6 đã quyết định nâng lãi suất tiền gửi thêm 25 điểm lên 3,5% - mức cao nhất kể từ năm 2001. Đây là lần thứ 8 liên tiếp ECB quyết định nâng lãi suất.

ECB dự đoán mức lạm phát chung của khối sẽ duy trì cao hơn mục tiêu 2% cho đến năm 2025, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới để kiềm chế lạm phát. "Các quyết định tương lai sẽ nhằm đảm bảo ECB đưa ra lãi suất chủ yếu phù hợp để đạt mục tiêu trung hạn là đưa lạm phát nhanh chóng trở về mức 2%", tuyên bố của ECB cho biết.

Theo khảo sát của Reuters, các nhà kinh tế học cho rằng ngân hàng trên sẽ tiếp tục có đợt tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 7 tới.

Tin thế giới sáng 16/6: Xe đầu kéo tông xe chở khách ở Canada | Microsft đạt mức định giá cao kỷ lục gần 2.600 tỷ USD
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde - Ảnh: Bloomberg

Microsoft đạt mức định giá cao kỷ lục gần 2.600 tỷ USD

Cổ phiếu của Microsoft Corporation (MSFT.O) phiên đóng cửa ngày 15/6 đã tăng cao kỷ lục thêm 3,2% lên mức 348,10 USD, thể hiện sự lạc quan của thị trường về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), giúp gã khổng lồ công nghệ đạt mức vốn hóa thị trường kỷ lục 2,59 ngàn tỷ USD.

Microsoft được coi là công ty đi đầu trong việc áp dụng công nghệ AI khi đầu tư khổng lồ vào OpenAI - một start-up có trụ sở tại San Francisco phát triển chatbot nổi tiếng toàn cầu ChatGPT.

Tin thế giới sáng 16/6: Xe đầu kéo tông xe chở khách ở Canada | Microsft đạt mức định giá cao kỷ lục gần 2.600 tỷ USD
Trụ sở chính của Microsoft đặt tại thành phố Redmond, bang Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters

Tháng trước, Microsoft bắt đầu tung ra một loạt các bản nâng cấp của các sản phẩm AI, bao gồm ChatGPT, dịch vụ lưu trữ đám mây Azure và công cụ tìm kiếm Bing. Đây được xem là động thái cạnh tranh với sự thống trị bao lâu nay của Google và công ty mẹ Alphabet Inc.