Chờ...

Cảng của Romania quá tải vì nông sản từ Ukraine

VOH - Tại cảng Constanta của Romania ở biển Đen, một tàu chở hàng khổng lồ hướng tới Bỉ chất đầy hạt cải dầu, trong khi nhiều tàu khác cũng đang đợi.

Từ khi chiến sự Ukraine nổ ra, Constanta - cảng nông sản lớn nhất châu Âu, trở thành nơi thay thế khi nhiều cảng ở biển Đen của Ukraine không hoạt động, cũng như ngành hàng không tê liệt.

Trong nửa đầu năm 2023, Constanta đã vận chuyển 7,5 triệu tấn ngũ cốc Ukraine, so với 8,7 triệu tấn trong cả năm 2022.

Cảng Constanta của Romania nhìn từ trên cao - Ảnh: SeeNews
Cảng Constanta của Romania nhìn từ trên cao - Ảnh: SeeNews

Sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen vào tháng trước, cảng này đóng vai trò thậm chí còn quan trọng hơn.

Ông Dan Dolghin, giám đốc công ty Comvex, chuyên vận chuyển hàng hóa tại Constanta nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho lượng lớn ngũ cốc Ukraine. Dẫu vậy, năng lực của cảng cũng hạn chế, không thể bù đắp toàn bộ những tuyến đường truyền thống khác của Ukraine”.

Ông Dolghin thông báo, công ty của mình đã đầu tư 3 triệu euro, để nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhằm bốc dỡ hàng thuận lợi hơn bằng sà lan.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi có thể chất hàng lên tàu với tốc độ 3.000 tấn một giờ. Comvex cũng có kế hoạch tăng khả năng lưu trữ trong những tháng tới, thêm gần 50.000 tấn, lên gần 250.000 tấn. Hiện công ty có khoảng 3.600 tấn ngô của Ukraine trong các hầm chứa. Lúa mì từ họ cũng sẽ sớm đến".