Chờ...

Senegal cấm ứng dụng Tiktok

VOH - Chính quyền Senegal hôm 2/8 đã chặn quyền truy cập vào ứng dụng TikTok. Lý do liên quan đến mâu thuẫn chính trị.

Thời gian qua, tranh giành quyền lực giữa lãnh đạo đảng đối lập Pastef Ousmane Sonko và Tổng thống Macky Sall, đã dẫn đến biểu tình bạo lực, gần đây là vào ngày 1/8, làm tổn hại danh tiếng của Senegal, như 1 nền dân chủ ổn định ở Tây Phi.

Đã có một làn sóng đảo chính quân sự trong khu vực trong 3 năm qua, mới nhất là ở Niger vào tuần trước.

TikTok bị cấm do bất ổn chính trị tại Senegal - Ảnh: Technext
TikTok bị cấm do bất ổn chính trị tại Senegal - Ảnh: Technext

Chính phủ Senegal đã hạn chế quyền truy cập các dịch vụ internet từ đầu tháng 8, với lý do đe dọa sự ổn định của đất nước. Lời giải thích tương tự được đưa ra trong trường hợp cấm TikTok.

Bộ trưởng Truyền thông Moussa Bocar Thiam nói: “Ứng dụng TikTok là mạng xã hội được những người có ý định xấu ưa chuộng, để truyền bá thông điệp thù địch, gây bất ổn cho xã hội".

Anh Abdou Dione, một cư dân thủ đô Dakar cho biết, nhà nước không nên cấm TikTok nếu chỉ dựa trên những khía cạnh tiêu cực đó.

Anh Papis Gaye, một cư dân khác than thở, những người bán hàng đang sử dụng TikTok rất hiệu quả. Lệnh cấm là một đòn giáng mạnh vào hoạt động mưu sinh.

Ông Sonko bị buộc tội vào ngày 29/7, với âm mưu nổi dậy, sau đó bị bắt.

Những người ủng hộ phe đối lập, đã tổ chức biểu tình phản đối, cáo buộc Tổng thống Sall cố gắng loại bỏ ông Sonko khỏi cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Chính phủ bác bỏ điều này, đổ lỗi ông Sonko kích động bạo lực.

Ông Sonko đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, tiếp tục kêu gọi người ủng hộ xuống đường.

Một tháng trước, Tổng thống Sall đã chấm dứt những đồn đoán khi nói rằng, ông không tranh cử nhiệm kỳ 3. Đảng của ông chưa đưa ra ứng viên chính thức.