Uống hàn the: Trào lưu nguy hiểm đang bùng nổ trên TikTok

VOH - Các quan chức y tế Mỹ vừa phát cảnh báo về trào lưu thêm hàn the vào nước uống để giảm viêm, đau khớp đang được lan truyền rộng rãi trên TikTok.

Theo Hãng tin UPI, không ai biết trào lưu “uống hàn the để giảm viêm và giảm đau khớp” bắt đầu từ lúc nào, nhưng hiện nó đang trở thành xu hướng được bàn luận nhiều trên TikTok.

Uống hàn the: Trào lưu nguy hiểm đang bùng nổ trên TikTok 1
Trào lưu uống hàn the trên TikTok được cảnh báo là không an toàn, thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe - Ảnh: Chemical Interest

Trao đổi với Đài NBC News, bác sĩ Kelly Johnson - Arbor cho biết, không có gì chứng minh việc sử dụng hàn the có thể giúp giảm viêm hoặc giảm stress hay những tác dụng tương tự.

Tài khoản @chem.thug, người tự nhận mình là một nhà hóa học đang làm luận án tiến sĩ về hóa học hữu cơ, cũng đã đăng tải video nói về việc ăn hàn the là một ý tưởng tồi bởi không chỉ gây nguy hiểm, nó còn có thể gây chết người. Video hiện lan truyền nhanh chóng, với hơn 1,8 triệu lượt xem.

Công ty US Borax đã lên tiếng cảnh báo về trào lưu uống hàn the. Công ty khẳng định không cung cấp bất kỳ sản phẩm nào để sử dụng làm thành phần ăn kiêng, dược phẩm hoặc hoạt chất không kê đơn, cũng như phụ gia thực phẩm hoặc phụ gia trực tiếp cho vào thực phẩm.

Ngày 21/7, Đài NBC New đã đề nghị người phát ngôn của TikTok đưa ra bình luận về trào lưu uống hàn the đang rầm rộ trên nền tảng này, song người này chưa trả lời.

Hàn the (borax) là chất thường thấy trong bột giặt và các vật dụng làm sạch. Ngoài ra, hàn the ở dạng axit boric có thể giết chết gián và các loại côn trùng khác.

Hàn the bị cấm sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm của Mỹ, bởi nó có thể gây kích ứng dạ dày, dùng thường xuyên có thể gây co giật và thiếu máu. Nếu sử dụng hàn the để tắm có thể khiến da chuyển màu và bong tróc.

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, hàn the cũng có liên quan đến chứng buồn nôn, tiêu chảy và trụy mạch.

Cùng cập nhật những tin tức về đời sống xã hội, cuộc sống hàng ngày tại VOH Đời sống.