Trào lưu mới nổi dùng hành tây ‘lọc chất độc trong nhà” liệu có hiệu quả?

(VOH) – Một số chuyên gia đã đưa ra nhận xét về việc dùng hành tây cắt lát bỏ quanh nhà để “lọc chất độc có trong không khí” đang trở thành trào lưu mới được lan truyền rộng rãi trên TikTok.

Theo trang tin Insider, thời gian gần đây nhiều tài khoản trên TikTok chia sẻ cách dùng hành tây cắt sẵn để quanh nhà sẽ giúp lọc chất độc có trong không khí, loại trừ vi khuẩn, nấm mốc, virus mầm bệnh ra khỏi gia đình.

Một số tài khoản TikTok còn nhấn mạnh, đây là phương pháp rất hiệu quả, gia đình của bạn sẽ không còn bệnh tật. Thậm chí, có tài khoản còn kêu gọi “nếu có người thân đang bệnh trong nhà, hãy đi mua ngay hành tây để hút bệnh và chất độc”.

Một số clip chia sẻ về phương pháp này hiện đã đạt hơn 2,5 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok. Trong khi đó, nhiều chuyên gia y tế cho hay họ không nghĩ phương pháp này mang lại hiệu quả.

Hành tây cắt lát để quanh nhà không có tác dụng ‘lọc” chất độc

Theo Giáo sư Dana Ellis Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cấp cao tại Đại học California Los Angeles (Mỹ) không có bằng chứng khoa học nào cho thấy để hành tây cắt sẵn xung quanh nhà có thể giúp loại bỏ độc tố, vi khuẩn, nấm hoặc virus trong không khí.

Trào lưu mới nổi dùng hành tây ‘lọc chất độc trong nhà” liệu có hiệu quả? 1
Dùng hành tây cắt lát bỏ quanh nhà không có tác dụng "hút' chất độc - Nguồn ảnh: Internet

Giáo sư Hunes nhấn mạnh, một số loại cây có thể giúp làm sạch không khí bởi chúng có khả năng lọc được một số chất độc hại như benzen hay formaldehyde, nhưng các loại rau củ mà cụ thể ở đây là hành tây thì không có khả năng này. Hơn thế, việc cắt hành tây bỏ quanh nhà trong thời gian lâu sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn phát sinh, gây hại cho môi trường sống.

Cùng quan điểm này, nhà dịch tễ học Maddy Lewis (đang làm việc tại Mỹ) cho rằng, mọi người nên ưu tiên làm theo những phương pháp chăm sóc sức khỏe đã được khoa học kiểm chứng, không nên tin vào các trào lưu kinh nghiệm cá nhân dẫn đến gây hại cho sức khỏe.

Xem thêm:
Tại sao đôi khi lại nhìn thấy Mặt trăng xuất hiện vào ban ngày?
10 loài sinh vật quái dị mới được phát hiện dưới biển sâu
Con người trở nên sáng suốt hơn sau khi cận kề cái chết?

Dùng hành tây đúng cách để nhận về lợi ích sức khỏe

Hành tây là một nguyên liệu trong gian bếp của nhiều gia đình. Người ta thường sử dụng hành tây để chế biến thành các món ăn, bởi loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người.

Hành tây sống chứa ít calo, nhiều nước, carbs, chất xơ, protein, chất béo,… Các nghiên cứu cũng chứng minh hành tây có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm. Vì thế, việc bổ sung hành tây trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể:

  • Giảm viêm: Trong hành tây có chứa chất lưu huỳnh, đây là chất có hiệu quả tốt trong việc giảm viêm, đồng thời cũng giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh hen phế quản, viêm khớp và các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Chống đông máu: Hợp chất thiosulfinate trong hành tây có tác dụng chống đông máu tự nhiên, từ đó ngăn ngừa việc hình thành các cục máu đông trong lòng mạch.
  • Hỗ trợ đường huyết: Vì hành tây có chứa khoáng chất crom nên có thể hỗ trợ điều hòa đường huyết và tăng cường hoạt tính của hormone insulin.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hàm lượng vitamin C trong hành tây là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch cơ thể và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Như vậy, hiện vẫn chưa có kiểm chứng khoa học nào cho thấy việc dùng hành tây cắt lát bỏ quanh nhà có thể “hút chất độc”. Nếu muốn tận dụng các lợi ích sức khỏe từ củ hành tây, cách tốt nhất là sử dụng thêm hành tây trong các món ăn hàng ngày bên cạnh những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe khác.