Chờ...

Romania cắt giảm nhân viên tại Đại sứ quán Nga

VOH - Yêu cầu cắt giảm của Romania đến từ lý do quan hệ song phương không tốt do cuộc xung đột ở Ukraine.

Chính phủ Romania thông báo trên trang web của Bộ Ngoại giao Romania (mae.ro) ngày 8/6 rằng đã thông báo với Nga về yêu cầu cắt giảm 51 nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Bucharest.

Cụ thể, Bucharest yêu cầu cắt giảm 21 nhà ngoại giao và 30 nhân viên kỹ thuật trong phái bộ ngoại giao Nga. Điều này được giải thích là để số lượng nhân viên ngoại giao của Nga gần tương đương với số nhân sự ngoại giao của Romania tại Nga. Việc cắt giảm nhân sự ở các vị trí là do phía Nga quyết định.

Hiện có khoảng 40 nhân viên ngoại giao Romania đang làm việc tại Nga.

Romania cắt giảm nhân viên tại Đại sứ quán Nga 1
Trụ sở Đại sứ quán Nga tại Bucharest, Romania - Nguồn: Romania Insider

Chính phủ Romania cho phía Nga thời hạn nhiều nhất 30 ngày để thực hiện quyết định mới trên của phía Romania.

Theo Bộ Ngoại giao Romania, biện pháp này được thực hiện phù hợp với Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao và "phản ánh mức độ hiện tại của quan hệ song phương, vốn đã bị Romania hạ cấp nghiêm trọng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Đáp lại động thái trên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva sẽ phản ứng với điều mà họ gọi là quyết định "thù địch" của Romania nhằm giảm bớt sự hiện diện ngoại giao của Nga tại quốc gia này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Chúng tôi coi quyết định này là một hành động thù địch khác, dẫn đến sự suy giảm hơn nữa trong quan hệ song phương vốn đã ở trong tình trạng tồi tệ do những nỗ lực của Bucharest”.

Sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Romania đã trục xuất 11 nhà ngoại giao Nga. Moskva đáp trả bằng cách trục xuất 11 nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Romania tại Moskva vào năm 2022.