Chờ...

Ba Lan tịch thu trường học do Đại sứ quán Nga điều hành

VOH - Ba Lan vừa tịch thu một tòa nhà dùng làm trường trung học - dành cho con cái của các nhà ngoại giao - gần Đại sứ quán Nga ở Warsaw.

Theo AFP, tòa nhà nhiều tầng có từ những năm 1970 và ngôi trường này do Đại sứ quán Nga ở Warsaw điều hành.

Người dân ở Warsaw đặt biệt danh cho nơi đây là "ổ gián điệp" và cuộc tranh cãi về tòa nhà này đã diễn ra trong một năm qua.

Trường học của sứ quán Nga ở Warsaw. Ảnh: Sputnik

Trường học của sứ quán Nga ở Warsaw - Ảnh: Sputnik

Matxcơva tuyên bố tòa nhà này thuộc về Đại sứ quán Nga ở Warsaw.  Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina nói: "Tòa nhà này thuộc về Tòa thị chính Warsaw".

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreyev nói rằng việc Ba Lan tịch thu trường học trên vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao. Ông tuyên bố Nga sẽ gửi công hàm phản đối và cân nhắc khả năng trả đũa.

"Hôm nay, chính quyền Ba Lan quyết định có hành động mạnh mẽ, bất chấp thực tế đây là một tòa nhà ngoại giao, một trường học" - ông Andreyev nói với báo chí.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga: Mỹ muốn duy trì hoạt động của Đại sứ quán Mỹ tại Moskva

Ông Andreyev cho biết trường học sẽ tiếp tục hoạt động tại khu vực khác thuộc khuôn viên đại sứ quán Nga. "Chúng tôi ưu tiên đảm bảo an toàn và lợi ích của nhân viên đại sứ quán và gia đình họ”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina tuyên bố: "Việc phản đối là quyền của đại sứ Nga. Quan điểm của chúng tôi - cũng đã được các tòa án xác nhận - là tòa nhà này thuộc về Nhà nước Ba Lan và đã bị Nga chiếm giữ bất hợp pháp".