Chờ...

Nga cảnh báo mở rộng vùng đệm tới Ba Lan nếu Ukraine tiếp tục nhận vũ khí tầm xa

NGA - Ngày 4/9, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev tuyên bố nếu vũ khí tầm xa được chuyển cho Ukraine, Moskva sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp trả đũa.

Theo ông Medvedev, Nga không thể bỏ qua mối đe dọa từ những loại vũ khí như vậy, vốn có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa, sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Nếu các hệ thống vũ khí tầm xa được cung cấp cho Ukraine, Nga sẽ thực hiện các biện pháp để tăng cường an ninh.

Một trong những biện pháp này có thể là mở rộng vùng kiểm soát, cho phép tạo ra một vùng đệm tới lãnh thổ Ba Lan, nước đang tích cực hỗ trợ Kiev.

ttxvn-ong-medvedev-2843
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev - Ảnh: AFP

Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi một số quan chức Mỹ tiết lộ rằng Washington sắp sửa cung cấp tên lửa hành trình JASSM (tầm bắn 370km) cho Kiev.

Trong bình luận của mình, ông Medvedev cũng cho rằng, Mỹ sẽ tiếp tục gửi vũ khí tới Ukraine bất chấp kết quả bầu cử Tổng thống sắp tới.

Ông Medvedev nhận xét” "Sẽ không có nhiều sự khác biệt giữa ông Trump và bà Harris. Washington sẽ chuyển thêm vũ khí cho Kiev, bởi họ được hưởng lợi từ việc này".

Đồng quan điểm với ông Medvedev, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cảnh báo về khả năng Mỹ vượt qua "lằn ranh đỏ của Nga" vì liên tục cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine.