Chờ...

Nga mua hơn 16.500 container đạn dược từ Triều Tiên trong vòng một năm qua

MỸ - Ngày 4/9, một quan chức Mỹ cho biết, Nga đã bảo đảm nhận được hơn 16.500 container đạn dược và vật liệu liên quan từ Triều Tiên kể từ tháng 9/2023 tới nay.

Trong một diễn đàn an ninh ở Washington, Robert Koepcke, Phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách Hàn Quốc, Nhật Bản và Mông Cổ, cũng tiết lộ rằng, kể từ cuối tháng 12, Nga đã phóng hơn 65 tên lửa của Triều Tiên vào Ukraine.

Nhận xét của quan chức này được đưa ra trong bối cảnh Washington đang hợp tác với các đồng minh để ngăn chặn các giao dịch vũ khí giữa Triều Tiên và Nga.

vu-khi-trieu-tien-050924
Các bộ phận của một tên lửa không xác định, mà chính quyền Ukraine tin rằng được sản xuất tại Triều Tiên - đã được sử dụng trong một cuộc tấn công ở Kharkiv vào đầu tuần này - Ảnh: Reuters

"Kể từ tháng 9 năm ngoái, Nga đã mua hơn 16.500 container đạn dược và vật liệu liên quan đến đạn dược từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên" - ông Koepcke nói và đánh giá, "những hoạt động chuyển giao vũ khí này rõ ràng là hành vi vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Ông cũng cho biết, Washington đang "ngày càng quan ngại" về những gì Triều Tiên nhận được khi hỗ trợ vũ khí cho Nga.

"Để đổi lại việc chuyển tên lửa tới Ukraine, chúng tôi tin rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ Nga, bao gồm máy bay chiến đấu, tên lửa đất đối không, xe bọc thép, thiết bị sản xuất tên lửa đạn đạo và các vật liệu khác", ông cho biết.

Vị quan chức này nhấn mạnh đến hậu quả từ việc Nga sử dụng vũ khí của Triều Tiên ở quốc gia Ukraine đang xảy ra xung đột.

Ông cũng nhắc lại rằng, cánh cửa đối thoại với Triều Tiên vẫn mở.

"Mỹ vẫn cam kết theo đuổi ngoại giao. Chúng tôi sẵn sàng tham gia đối thoại mà không có điều kiện tiên quyết" - ông nói và nhấn mạnh: "Thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực và toàn cầu có nghĩa là chúng tôi sẵn sàng thảo luận các vấn đề an ninh, cũng như các vấn đề nhân quyền và nhân đạo, bao gồm cả vấn đề đoàn tụ gia đình hoặc hòa nhập và khả năng tiếp cận cho người khuyết tật"

Theo ông Koepcke, chừng nào Triều Tiên còn từ chối tham gia đối thoại và tiếp tục thực hiện các hành động khiêu khích, Mỹ sẽ buộc phải thực hiện các bước để bảo vệ mình và các đồng minh.