Chờ...

Hàng loạt bộ trưởng Ukraine xin từ chức cùng lúc

UKRAINA - Ngày 3/9, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk xác nhận ba bộ trưởng của nước này đã nộp đơn xin từ chức.

Sau nhiều tuần thảo luận về một cuộc cải tổ chính phủ sắp diễn ra, ông Ruslan Stefanchuk cho biết các nhà lập pháp sẽ xem xét đơn từ chức của Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska và Bộ trưởng Môi trường Ruslan Strilets.

"Tôi sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực quốc phòng nhưng ở một vai trò khác", ông Oleksandr Kamyshin viết trên Telegram, xác nhận việc ông từ chức.

Là người phụ trách nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường sản xuất quốc phòng, chế tạo mọi thứ từ máy bay không người lái tấn công đến tên lửa tầm xa, ông Kamyshin được coi là "ngôi sao đang lên" trong chính phủ.

bo-truong-ukraine
Ông Oleksandr Kamyshin - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp chiến lược của Ukraine - Ảnh: Reuters

Ông Oleksandr Kamyshin, 40 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 3/2023. Reuters mô tả ông là người đã đi đầu trong nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường sản xuất vũ khí trong nước, từ máy bay không người lái tấn công đến tên lửa tầm xa.

Các nhà lập pháp và nhà phân tích chính trị đã dự báo sẽ có những thay đổi lớn trong Chính phủ Ukraine kể từ đầu mùa hè. Do đó, việc ba bộ trưởng xin từ chức có thể xem là một phần trong nỗ lực cải tổ chính phủ đang diễn ra.

Thay đổi lớn này diễn ra vào thời điểm tình hình chiến trường đang trong giai đoạn quan trọng.

Ukraine tiếp tục cuộc tấn công trong tỉnh Kursk của Nga, trong khi lực lượng Nga đẩy nhanh tốc độ tiến lên ở mặt trận miền đông Ukraine.

Theo Reuters, sự ra đi của ba bộ trưởng ngày 39 đã làm tăng thêm sự bất ổn của Chính phủ Ukraine, nâng số ghế bộ trưởng bị bỏ trống lên con số 5.

Tổng thống Volodymir Zelensky và các đồng minh chính trị của ông có thể bổ nhiệm những người mới để hoàn thiện chính phủ trước khi ông đến Mỹ trong tháng này, để trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông hy vọng sẽ có một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden và hai ứng viên tổng thống để trình bày một "kế hoạch chiến thắng" nhằm buộc Nga phải chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.