Chờ...

Đức họp khẩn về “vấn đề người nhập cư” sau vụ tấn công ở Solingen

ĐỨC - Chiều 3/9, các nhà lãnh đạo liên bang, bang và phe đối lập tại Đức tổ chức một cuộc họp quan trọng tại Bộ Nội vụ ở Berlin.

Cuộc họp nhằm thảo luận về gói giải pháp an ninh mới do chính phủ liên bang đề xuất vào tuần trước, cùng với các vấn đề liên quan khác. Thủ tướng Olaf Scholz không tham dự cuộc họp này, nhưng các bộ trưởng chính phủ và đại diện các đảng trong liên minh cầm quyền đã có mặt.

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser, thuộc đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Scholz, chủ trì cuộc họp. Bộ trưởng Tư pháp Marco Buschmann (đảng Dân chủ Tự do, FDP) và Ngoại trưởng Annalena Baerbock (đảng Xanh) cũng tham gia.

Từ phía phe đối lập, Nghị sỹ Thorsten Frei, đại diện đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) trung hữu, cùng Nghị sỹ Andrea Lindholz, thuộc đảng chị em CSU của CDU, cũng có mặt. Ngoài ra, các đại diện lãnh đạo từ 16 chính quyền bang của Đức cũng được mời tham gia.

vu-tan-cong-o-solingen-6257
Xe cảnh sát được triển khai tại hiện trường vụ tấn công bằng dao ở Solingen, Đức - Ảnh: THX

Cuộc họp được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ tấn công bằng dao tại thành phố Solingen vào ngày 23/8, khiến 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Nghi phạm, một công dân Syria được xác định là phần tử Hồi giáo cực đoan, đã bị cáo buộc và nhận tội trong quá trình thẩm vấn. Chính quyền Đức đã có kế hoạch trục xuất nghi phạm từ một năm trước nhưng đối tượng này đã trốn thoát.

Cuộc họp cũng diễn ra hai ngày sau khi đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) giành được thành công đáng kể trong các cuộc bầu cử nghị viện ở các bang phía Đông Thuringia và Saxony, điều này phản ánh sự gia tăng quan ngại về di cư trong xã hội Đức.

Gói giải pháp an ninh mới được chính phủ của Thủ tướng Scholz đề xuất bao gồm các biện pháp siết chặt quy định về việc mang dao công cộng, điều chỉnh quyền lợi cho người xin tị nạn và tăng cường quyền hạn cho cảnh sát trong việc đối phó với các mối đe dọa Hồi giáo. Ngoài ra, vụ tấn công ở Solingen đã thúc đẩy chính quyền Đức nhanh chóng trục xuất 28 người tị nạn Afghanistan phạm tội hình sự.

Cuộc họp này phản ánh sự cấp bách trong việc đối phó với các mối đe dọa an ninh hiện tại và sự cần thiết phải điều chỉnh các chính sách liên quan để đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng.