Chờ...

Triều Tiên kiếm được hơn 6 tỷ đô la thông qua các hoạt động bất hợp pháp

HÀN QUỐC - Ước tính Triều Tiên kiếm được hơn 6 tỷ đô la thông qua hoạt động tin tặc và các hoạt động bất hợp pháp khác trong 7 năm qua dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế nghiêm ngặt.

Ngày 3/9, tờ Korea Herald đưa tin, theo báo cáo của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia, thu nhập của Triều Tiên thông qua các hoạt động phi pháp từ năm 2017 đến năm 2023, chẳng hạn như buôn lậu than, đã đạt tổng cộng 6,29 tỷ đô la.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, chẳng hạn như lệnh cấm vận vũ khí và lệnh cấm xuất khẩu than, đồng thời yêu cầu các nước phải hồi hương công nhân Triều Tiên.

trieu-tien-0309824
Bức ảnh lưu trữ cho thấy một chữ Hangeul được viết trên mảnh vỡ của một tên lửa do Nga bắn vào Ukraine - Ảnh: Nghiên cứu vũ khí xung đột

Báo cáo cho biết, hoạt động xuất khẩu than bất hợp pháp của Triều Tiên đã mang lại 2,15 tỷ đô la trong giai đoạn này, tiếp theo là thu nhập từ công nhân ở Trung Quốc và Nga là 1,75 tỷ đô la và các hoạt động mạng bất hợp pháp là 1,35 tỷ đô la.

Người ta ước tính, Triều Tiên cũng đã tạo ra 540 triệu đô la bằng cách xuất khẩu vũ khí, chẳng hạn như đạn pháo, sang Nga vào năm ngoái.

Báo cáo ước tính, giá trị xuất khẩu vũ khí dựa trên dữ liệu do các cơ quan chức năng Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Ukraine công bố. Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Moscow để thúc đẩy cuộc chiến chống lại Ukraine.