Ủy ban châu Âu phê duyệt dự án về vi điện tử trị giá 21 tỷ euro

VOH - Ủy ban châu Âu (EC) ngày 8/6 đã chính thức phê duyệt Dự án quan trọng thứ hai vì lợi ích chung của châu Âu (IPCEI) về vi điện tử bao gồm 68 dự án trị giá 21 tỷ euro.

Đây là dự án kế tiếp sau IPCEI đầu tiên, được thống nhất vào năm 2018, dẫn đến việc mở rộng các nhà máy của hai tập đoàn Infineon và Bosch tại Đức và Áo, cũng như công nghệ quang học in thạch bản dưới 10nm của tập đoàn Carl Zeiss.

IPCEI này sẽ tập trung vào các công nghệ tiết kiệm năng lượng, từ cảm biến và bộ vi xử lý đến 5G, ô tô và công nghệ mạng dựa trên graphene, qua đó có thể được tích hợp vào một loạt các ứng dụng và ngành công nghiệp hạ nguồn.

Những sản phẩm đầu tiên dự kiến sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2025 nhằm tạo ra khoảng 8.700 việc làm trực tiếp có tay nghề cao. 

Ủy ban châu Âu phê duyệt dự án về vi điện tử trị giá 21 tỷ euro
Ảnh minh họa

Theo bà Margrethe Vestager, Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EC, việc chuyển đổi xanh và kỹ thuật số đòi hỏi các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến, sáng tạo và châu Âu cần phải đóng vai trò tiên phong. 

IPCEI hiện có 14 quốc gia thành viên gồm Áo, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Italy, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia và Tây Ban Nha. Khoản ngân sách công tham gia lên đến 8,1 tỷ euro. Con số này dự kiến sẽ bổ sung thêm 13,7 tỷ euro đầu tư tư nhân.