Bầu cử Thái Lan: 16 tỉnh sẽ tiến hành kiểm phiếu lại

VOH - Ủy ban Bầu cử Thái Lan yêu cầu kiểm lại phiếu bầu tại 47 điểm bỏ phiếu do tổng số phiếu không khớp với số lượng cử tri đi bầu.

Trong thông cáo báo chí, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) yêu cầu kiểm phiếu lại tại 47 điểm bỏ phiếu thuộc 16 tỉnh, thành trong cả nước; vì lý do tổng số phiếu bầu không khớp với số lượng cử tri đi bầu trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 14/5 vừa qua. Tổng số điểm bỏ phiếu trên toàn quốc là 95.000 điểm.

Sự khác biệt giữa số phiếu bầu và số cử tri có mặt để bỏ phiếu có thể ảnh hưởng đến kết quả phiếu bầu của mỗi đảng, đặc biệt là với những phiếu bầu cho các ứng cử viên theo danh sách đảng.

Trong số 47 điểm bỏ phiếu, 16 điểm đã được yêu cầu kiểm lại phiếu bầu cho các Hạ nghị sĩ theo khu vực bầu cử, và 31 điểm còn lại phải kiểm lại phiếu bầu cho các nghị sĩ theo danh sách đảng.

Các địa phương có nhiều điểm phải kiểm phiếu lại bao gồm tỉnh Lopburi, tỉnh Prachuap Khiri Khan, thủ đô Bangkok và tỉnh Trang.

Việc kiểm phiếu lại dự kiến sẽ ​​diễn ra vào ngày 11/6 tới và EC kì vọng có thể công bố kết quả bầu cử chính thức trong tháng 6 này.

Bầu cử Thái Lan: 16 tỉnh sẽ tiến hành kiểm phiếu lại
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của một số chính đảng trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan ngày 14/5/2023 - Ảnh: Bangkok Post

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, đảng đối lập Tiến bước (MFP) giành được 151 ghế, đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) giành được 141 ghế trong cuộc đua giành ghế tại Hạ viện.

Xếp tiếp theo là các đảng chính trong liên minh cầm quyền hiện tại gồm đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) với được 71 ghế, đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (PPRP) giành được 40 ghế. Đảng Quốc gia Thái Thống nhất (UTN) của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha chỉ đứng thứ 5 với 23 ghế, trong khi đảng Dân chủ giành được 25 ghế.