El Nino đến sớm, dự báo phá vỡ nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao

VOH - Các nhà khoa học cho biết năm nay hiện tượng El Nino đã hình thành sớm hơn so với mọi năm, làm gia tăng khả năng mạnh lên của hiện tượng và Trái Đất sẽ ngày càng nóng kỷ lục.

El Nino là hiện tượng nước biển nóng lên dị thường ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, khiến thời tiết trên phạm vi toàn cầu cũng bị ảnh hưởng. 

El Nino thể hiện sự biến động dị thường trong hệ thống khí quyển - đại dương với quy mô thời gian giữa các năm, có tính chu kỳ hoặc chuẩn chu kỳ. Theo đó, chu kỳ hoạt động của El Nino thường xảy ra mỗi 3 - 5 năm, nhưng có thể đến thường xuyên hơn như mỗi 2 năm, hoặc hiếm hơn khi 7 năm mới xuất hiện một lần.

Thời gian xuất hiện trung bình của một hiện tượng El Nino là khoảng 9 - 12 tháng. Nó thường bắt đầu hình thành vào mùa xuân, đạt mức cao điểm vào giữa tháng 12 và tháng Giêng năm sau. Sau đó, phân rải ở những tháng còn lại.

Trái với hiện tượng La Nina thường làm giảm nhẹ nhiệt độ toàn cầu và chiếm ưu thế trong ba năm qua, El Nino liên quan đến gia tăng nhiệt độ trên toàn thế giới.

El Nino đến sớm, dự báo phá vỡ nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao
El Nino làm thay đổi luồng "phản lực" Thái Bình Dương, kéo dài nó về phía đông, khiến nước ở bề mặt đại dương ấm hơn bình thường - Ảnh: NASA/NOAA 

Xem thêm: El Nino là gì? Những ảnh hưởng của El Nino khiến con người lo sợ

Ngày 8/6, nhà khoa học khí hậu Michelle L'Heureux, trưởng văn phòng dự đoán El Nino/La Nina của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Hải dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết năm nay El Nino đã hình thành sớm hơn một hoặc hai tháng so với mọi năm. Điều này “tạo cơ hội phát triển" cho độ mạnh của El Nino với 56% khả năng phát triển thành loại mạnh và 25% khả năng đạt đến mức siêu mạnh.

Bà cũng nhấn mạnh: “Tùy thuộc vào cường độ, El Nino có thể gây ra nhiều tác động, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ mưa lớn và hạn hán ở một số địa điểm trên thế giới”.

Theo bà L’Heureux, mặc dù theo truyền thống khi có El Nino thì ở Đại Tây Dương sẽ ít bão hơn, nhưng ở Thái Bình Dương thì nhiều khả năng xuất hiện nhiều cơn bão nhiệt đới hơn.

El Nino đến sớm, dự báo phá vỡ nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao
Hạn hán, lũ lụt, cháy rừng, nắng nóng kỷ lục... là những ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino - Ảnh: Internet

Các nhà khoa học vào đầu năm nay nhận định rằng năm 2024 có nhiều khả năng thiết lập mức nhiệt kỷ lục, đặc biệt là do El Nino thường đạt cực đỉnh vào mùa Đông và năm nay hiện tượng này còn đến sớm. 

Giáo sư khí tượng Marshall Shepherd tại Đại học Georgia (Mỹ) cho biết: “Sự khởi đầu của El Nino cho thấy 2023 có thể trở thành năm nóng nhất được ghi nhận khi kết hợp với bối cảnh khí hậu ấm lên."

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 trên tạp chí khoa học Science, El Nino năm nay có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế toàn cầu lên tới 3 ngàn tỷ USD do thời tiết khắc nghiệt làm giảm sản lượng nông nghiệp, giảm năng suất sản xuất và làm lây lan dịch bệnh.