Tỷ phú Mark Cuban đồng tình với cảnh báo về AI của Elon Musk: “Không có gì là quá cả”

VOH - Tỷ phú Mark Cuban thừa nhận Elon Musk, Sam Altman và các ông lớn công nghệ khác đã đúng khi công khai đưa ra những cảnh báo về các kịch bản ngày tận thế có thể xảy ra liên quan đến AI.

Người dẫn chương trình “Shark TanK” bác bỏ ý kiến ​​cho rằng Musk, Altman và những người khác đã quá cực đoan với những cảnh báo của họ, chỉ ra rằng vẫn còn “hoàn toàn không chắc chắn” về cách AI sẽ tác động đến xã hội. “Không có gì là quá cả. Đó là yêu cầu mà mọi người chú ý”, tỷ phú Mark Cuban nói với NYPost.

Sam Altman sau khi cùng các chuyên gia AI khác đã ký một tuyên bố cảnh báo AI tiên tiến có thể gây ra “nguy cơ tuyệt chủng” ngang với vũ khí hạt nhân hoặc đại dịch.

Vài ngày trước đó, Musk đã gợi ý rằng AI trong tương lai sẽ biến thành “kẻ hủy diệt" và tìm cách tiêu diệt hoặc kiểm soát loài người.

Tỷ phú Mark Cuban đồng tình với cảnh báo về AI của Elon Musk: “Không có gì là quá cả” 1
Tỷ phú Mark Cuban cho biết, cảnh báo về AI không có gì là quá. 

Các nhà phê bình đã cảnh báo AI có thể gây ra tình trạng mất việc làm nghiêm trọng, cung cấp thông tin sai lệch, cho phép “những kẻ xấu” gây ra sự hỗn loạn xã hội – hoặc thậm chí tấn công loài người. “AI như ngày nay không phải là một mối đe dọa hiện hữu. Nhưng trong tương lai, chẳng hạn 15 đến 20 năm nữa, sẽ có những mô phỏng về việc tạo ra mối đe dọa và phản ứng đối với những thứ mà chúng ta thậm chí còn chưa xem xét đến thời điểm này”, Cuba nói.

Ông nói thêm: “Hãy nhớ rằng đối với tất cả những thiệt hại mà AI có thể gây ra, sẽ có một AI đối lập đang tìm kiếm các đặc điểm của AI có hại, cố gắng ngăn chúng thực hiện hành động đầu tiên”.

Phần lớn sự hoang mang về công nghệ này tập trung vào sự trỗi dậy của cái gọi là “trí thông minh tổng hợp nhân tạo”, một khái niệm vẫn chưa đạt được trong đó AI tiên tiến sẽ phát triển khả năng nhận thức ở cấp độ con người.

ChatGPT và các công cụ AI hướng tới công chúng khác hiện có trên thị trường là “mô hình ngôn ngữ lớn” được đào tạo để phản hồi lời nhắc bằng cách sử dụng thông tin có sẵn trực tuyến. Altman là một trong bộ ba chuyên gia đã làm chứng trước hội đồng Thượng viện vào tháng trước về tương lai của AI.

Vào thời điểm đó, Altman đã kêu gọi quy định của liên bang đối với ngành công nghiệp non trẻ - bao gồm cả việc thành lập một cơ quan giám sát tiềm năng để đảm bảo các nguyên tắc an toàn được tuân thủ.

Một cách riêng biệt, Musk là một trong số hơn 1.000 chuyên gia đã kêu gọi vào tháng 3 về việc tạm dừng phát triển AI tiên tiến trong sáu tháng cho đến khi các biện pháp bảo vệ được đưa ra.

Cuba khẳng định các kịch bản khoa học viễn tưởng có thật liên quan đến AI tiên tiến “sẽ xuất hiện trong khoảng 100 năm nữa”, khi các kỹ sư và nhà khoa học phát triển các cách để cơ thể và tâm trí con người giao tiếp với các hệ thống AI.

“Không thể tưởng tượng được rằng chúng ta sẽ ghi lại mọi thứ chúng ta thấy, nói, viết và làm trong cuộc sống của mình, lưu trữ nó trong một AI, thực sự là một phiên bản của bộ não của chính chúng ta” Cuba khẳng định.