Công ty Neuralink của Elon Musk sẽ thử nghiệm cấy ghép chip lên não người

VOH - Công ty Neuralink của Elon Musk đã được các cơ quan y tế Mỹ chấp thuận cho việc thử nghiệm cấy ghép não ở người.

Công ty khởi nghiệp Neuralink, một trong những công ty của Elon Musk hôm thứ Năm thông báo trên Twitter rằng họ đã nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan y tế Mỹ để thử nghiệm việc cấy ghép não ở người.

Xem thêm: Elon Musk đang lên kế hoạch tạo ra TruthGPT

"Đây là bước đầu tiên quan trọng cho phép công nghệ của chúng tôi giúp đỡ nhiều người vào một ngày không xa", công ty California cho biết trên tài khoản Twitter của mình, đồng thời cho biết thêm rằng "việc tuyển dụng cho các thử nghiệm lâm sàng vẫn chưa được tiến hành".

Công ty Neuralink của Elon Musk sẽ thử nghiệm cấy ghép chip lên não ở người 1
Một thiết bị cấy ghép não Neuralink do Elon Musk cầm trong một buổi thuyết trình, ngày 28/8/2020 - Ảnh: AFP

Neuralink thiết kế các con chip có thể được cấy vào não giúp liên kết trực tiếp với máy tính thông qua suy nghĩ. Trước tiên chúng phải được sử dụng để giúp đỡ những người bị liệt hoặc mắc các bệnh về thần kinh. Sau đó, điều mà Neuralink muốn là những bộ phận cấy ghép phải đủ an toàn và đáng tin cậy để trở thành phẫu thuật tự chọn, từ đó, mọi người có thể chỉ mất vài ngàn đô la để trang bị thêm sự hỗ trợ cho bộ não của mình.

Theo như phát biểu của Elon Musk tại hội nghị thường niên công ty vào năm 2020, những con chip này phải cho phép nhân loại đạt được "sự cộng sinh với trí tuệ nhân tạo (AI)".

Hơn nữa, vị tỷ phú này còn lo rằng hệ thống AI sẽ vượt mặt và nắm quyền kiểm soát với con người. Hồi tháng 3, Elon Musk đã thành lập một công ty AI mới với tên gọi X.AI, có khả năng cạnh tranh với OpenAI, công ty đã thiết kế ra ChatGPT, một chương trình AI tổng hợp thành công có khả năng tương tác với con người và tạo ra mọi loại văn bản theo yêu cầu.

“Hiện chúng tôi tự tin rằng thiết bị của Neuralink đã sẵn sàng cho con người, vì vậy mốc thời gian chỉ còn phụ thuộc vào quy trình phê duyệt của cơ quan dược phẩm Mỹ (FDA)”, Elon Musk cho biết trên Twitter hồi cuối tháng 11, một tháng sau khi ông mua mạng xã hội này.

Ông chủ của Tesla và SpaceX có thể đã quen với những dự đoán mang tính mạo hiểm, đặc biệt là về khả năng tự chủ của xe điện Tesla. Hồi tháng 7/2019, Musk ước tính rằng Neuralink có thể thực hiện các thử nghiệm đầu tiên trên các cá nhân vào năm 2020.

Cho đến nay, các con chip có kích thước bằng một đồng xu nhỏ đã được cấy vào hộp sọ của động vật. Kết quả, một số con khỉ có thể “chơi” trò chơi điện tử hoặc “gõ” từ trên màn hình thông qua cách theo dõi theo chuyển động của con trỏ bằng mắt của chúng. Vào cuối tháng 11, công ty khởi nghiệp này cũng đã đánh giá những tiến bộ mới nhất của mình trong việc thiết kế một bác sĩ phẫu thuật robot và phát triển các bộ phận cấy ghép khác, được lắp vào tủy sống hoặc mắt, để khôi phục khả năng vận động hoặc thị lực.

Năm 2022, Elon Musk đã hối thúc các nhân viên của Neuralink phải làm việc nhanh hơn. Theo hãng tin Bloomberg, Musk đã từng nói với nhân viên trong một cuộc họp năm ngoái rằng "tất cả chúng ta sẽ chết trước khi bất cứ điều gì hữu ích xảy ra".

Cùng cạnh tranh ở lĩnh vực này, một số công ty khác cũng đang nghiên cứu các máy tính điều khiển suy nghĩ. Chẳng hạn như Synchron, công ty đưa ra thông báo hồi tháng 7/2022 rằng họ đã cấy ghép giao diện não máy đầu tiên ở Mỹ.

"Chúng tôi đang xây dựng công nghệ có thể phát trực tiếp suy nghĩ của những người mất khả năng di chuyển hoặc giao tiếp do bệnh tật hoặc chấn thương", Thomas Oxley, người sáng lập và ông chủ của công ty khởi nghiệp Synchron cho biết trong một video trên trang web của mình. Một số bệnh nhân đang thử nghiệm thiết bị cấy ghép đã được cấy vào mạch máu để họ có thể soạn email hoặc lên mạng bằng mắt và não.

Về lý thuyết, chip não của Neuralink hoạt động bằng cách giải mã tín hiệu điện và truyền thông tin mã hóa tới máy tính thông qua Bluetooth. Trong trường hợp giúp phục hồi cử động, máy tính sẽ phân tích thông tin truyền đến và phản hồi bằng cách gửi tín hiệu cho cơ thể, kích thích dây thần kinh và cơ bắp để điều khiển cử động.

Thiết bị cấy được đưa vào qua một lỗ nhỏ ở hộp sọ tạo bởi robot phẫu thuật, sau đó điện cực của con chip được ghim sâu vài milimet ở lớp ngoài cùng của não. Quá trình diễn ra trong 30 phút mà không cần gây mê toàn thân.