AI có thể giúp chống biến đổi khí hậu, nhưng nếu không được kiểm soát, mọi thứ sẽ rối hơn

VOH - Priya Donti cho rằng nhân loại sẽ cần trí tuệ nhân tạo để giúp chúng ta tránh được một số hậu quả tai hại nhất của việc hành tinh nóng lên.

Donti, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của AI biến đổi khí hậu phi lợi nhuận, nghiên cứu cách lưới điện có thể kết hợp năng lượng tái tạo tốt hơn. Cô ấy hy vọng AI sẽ đóng một vai trò nào đó.

Donti nói với Insider: “Thật khó để hình dung một lưới điện khử cacbon trong tương lai mà về cơ bản không có AI và máy học như một công việc chính ở đó".

Cô cho biết câu hỏi về AI và tính bền vững thường được đặt ra là làm thế nào AI có thể tăng cường nỗ lực chống lại khủng hoảng khí hậu so với sự khao khát cuồng nhiệt của công nghệ đối với sức mạnh tính toán sử dụng nhiều năng lượng.

Donti nói thay vào đó chúng ta nên suy nghĩ nhiều hơn về cách triển khai AI một cách khôn ngoan. Các câu hỏi xung quanh AI nói chung đã mọc lên như nấm trong sáu tháng kể từ khi ChatGPT được công khai, trong sự kiện hiện được coi là sự kiện thiên nga đen.

AI có thể giúp chống biến đổi khí hậu, nhưng nếu không được kiểm soát, mọi thứ sẽ rối hơn 1
AI đóng góp nhiều thứ cho việc giúp chống biến đổi khí hậu. 

Về phần mình, Nhà Trắng trong tuần này đã đưa ra yêu cầu cung cấp thông tin về cách AI có thể định hình mục tiêu của quốc gia là giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, trong số những mục tiêu khác.

Trong giới phát triển bền vững, dường như người ta chú ý nhiều hơn đến cách thức công nghệ có thể hỗ trợ kỹ thuật số cho các nỗ lực môi trường.

AI có thể sử dụng vệ tinh để tìm kiếm nạn săn trộm và khai thác gỗ bất hợp pháp. Nó đang được Liên hợp quốc và các công ty như Google sử dụng  để tăng tốc thời gian phản hồi và thậm chí dự đoán các thảm họa như lũ lụt.

Một công ty khởi nghiệp ở California có tên Refiberd đang dựa vào robot do AI hỗ trợ để sàng lọc các loại vải bị loại bỏ với độ chính xác 95% để chúng có thể được tái chế.

Và có một ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán thời gian và địa điểm lũ châu chấu gây hại mùa màng có thể quét qua vùng sừng châu Phi và các khu vực khác của lục địa.

Ứng dụng có tên là Kuzi, được đặt tên theo từ tiếng Swahili có nghĩa là sáo đá, loài ăn côn trùng. Tuy nhiên, Donti cho biết, đối với tất cả những chiến thắng này, AI cũng đã được sử dụng để bán cho người tiêu dùng nhiều thứ hơn và giúp các công ty dầu khí khai thác nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn – công việc mà các công ty công nghệ cung cấp mã lực điện toán này đã bị chỉ trích.

Donti, một giáo sư sắp tới tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết chúng ta cần bổ sung AI vào kho vũ khí bền vững, mặc dù điều đó không có nghĩa là các bot sẽ đảm nhận những việc như vận hành lưới điện.

Thay vào đó, Donti hy vọng AI sẽ xử lý một số quy trình nền, nhưng con người vẫn sẽ đưa ra những quyết định quan trọng về cách một thứ như hệ thống điện vận hành.

Cô ấy ví nó giống như con người lái một chiếc ô tô trên đường phố: Người lái xe vẫn chịu trách nhiệm nhưng các phương tiện hiện đại tự động hóa nhiều chức năng cấp thấp hơn.

Donti cảnh báo rằng chỉ cần thêm AI vào một vấn đề môi trường không quá cần thiết để giải quyết,  có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Cô ấy nói: “AI là một công cụ thực sự mạnh mẽ để thúc đẩy hành động vì khí hậu và nói thêm, nó sẽ không giải quyết được mọi vấn đề. Vì vậy nó cần được kiểm soát”.