Sau Bard, Google tiếp tục đẩy thêm công nghệ AI vào sản phẩm trước áp lực với ChatGPT

VOH - Google đang tung ra nhiều trí tuệ nhân tạo hơn cho sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình, với hy vọng tạo ra một số sự phấn khích của người tiêu dùng.

Tại hội nghị I/O hàng năm ở Mountain View, California vừa qua, Google đã giới thiệu công cụ mới được gọi là Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm, nơi mà Google được tân trang lại có thể tạo các câu trả lời cho các truy vấn mở trong khi vẫn giữ lại danh sách các liên kết đến Web có thể nhận dạng được.

“Chúng tôi đang mô phỏng lại tất cả các sản phẩm cốt lõi của mình, bao gồm cả tìm kiếm”, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google chia sẻ tại sự kiện.

Ông cho biết Google đang tích hợp AI tổng quát vào công cụ tìm kiếm và các sản phẩm khác, bao gồm Gmail, nơi Google có thể tạo tin nhắn nháp và Google Photos, nơi có thể thực hiện các thay đổi đối với hình ảnh như căn giữa các hình và tô màu trong không gian trống.

Trong một cuộc phỏng vấn, Phó Chủ tịch Cathy Edwards cho biết, người tiêu dùng Mỹ sẽ có quyền truy cập vào Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm trong những tuần tới thông qua danh sách chờ, giai đoạn thử nghiệm trong đó Google sẽ giám sát chất lượng, tốc độ và chi phí của kết quả tìm kiếm.

Bước đột phá của Google vào lĩnh vực được gọi là AI tổng quát diễn ra sau khi công ty khởi nghiệp OpenAI giới thiệu ChatGPT, chatbot được yêu thích của Thung lũng Silicon đã phát động một cuộc chạy đua tài trợ khốc liệt giữa các đối thủ tiềm năng.

AI sáng tạo có thể sử dụng dữ liệu trong quá khứ để tạo nội dung hoàn toàn mới như văn bản, hình ảnh và mã phần mềm được định dạng đầy đủ.

Sau Bard, Google tiếp tục đẩy thêm công nghệ AI vào sản phẩm trước áp lực với ChatGPT 1
Google nỗ lực đưa AI vào các sản phẩm để thu hút người dùng. 

Với sự “nhúng tay” của AI, Google vẫn hoạt động giống như thanh tìm kiếm quen thuộc của mình. Nhưng trong khi tìm kiếm “thời tiết San Francisco” sẽ đưa người dùng đến dự báo thời tiết trong 8 ngày như thường lệ, thì truy vấn hỏi nên mặc trang phục gì ở thành phố California sẽ đưa ra một phản hồi dài do AI tạo ra, theo một minh họa cho Reuters trước đó.

“Bạn nên mang theo nhiều lớp, bao gồm áo sơ mi ngắn tay và áo len hoặc áo khoác nhẹ cho cả ngày” kết quả cho biết, bao gồm các liên kết đến các trang web thu thập lời khuyên như vậy.

Tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge tương ứng của Microsoft, thông qua quan hệ đối tác với OpenAI, có thể tóm tắt các trang Web, tổng hợp các nguồn khác nhau, soạn email và dịch chúng. Microsoft đã nói rằng mỗi điểm phần trăm mà họ kiếm được trong quảng cáo tìm kiếm có thể mang lại thêm 2 tỷ đô la doanh thu.

Một thách thức khác là chi phí cao để vẽ trên AI như vậy, được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn. Edwards cho biết: “Chúng tôi và những người khác đang nghiên cứu nhiều cách khác nhau để giảm chi phí theo thời gian”. Edwards cho biết quảng cáo sẽ vẫn là một phần trung tâm của trải nghiệm. “Chúng tôi chỉ được trả tiền khi có một cú nhấp chuột”, đại diện chia sẻ.