Kỹ sư hàng đầu của Google thừa nhận đang tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua vũ trang AI

VOH - Kỹ sư phần mềm cấp cao của Google đã viết một bài phê bình khẳng định rằng công ty đang đánh mất lợi thế về trí tuệ nhân tạo.

Kỹ sư Luke Sernau đã công bố tài liệu trên một hệ thống nội bộ của Google vào đầu tháng Tư.

Trong vài tuần qua, tài liệu đã được chia sẻ bảo mật với các nhân viên của Google được xuất bản bởi công ty tư vấn  SemiAnalysis và đã được lưu hành vòng quanh Thung lũng Silicon. Theo phân tích của Sernau, sự cạnh tranh của Google với công ty khởi nghiệp OpenAI đã làm xao nhãng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ nguồn mở.

“Chúng tôi đã xem xét rất nhiều về OpenAI. Ai sẽ vượt qua cột mốc tiếp theo? Động thái tiếp theo sẽ là gì? Nhưng sự thật khó chịu là, chúng tôi không ở vị trí để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vũ trang này và OpenAI cũng vậy. Trong khi chúng tôi đang cãi nhau, một phe thứ ba khác đang phát triển lĩnh vực này mạnh hơn”, kỹ sư viết. 

Kỹ sư hàng đầu của Google thừa nhận đang tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua vũ trang AI 1
CEO của Google cũng có những nhận định riêng về AI.

Khi tiến bộ về trí tuệ nhân tạo tổng quát tăng tốc, các nhân viên tại Google và những gã khổng lồ công nghệ khác đã tham gia vào các cuộc thảo luận sôi nổi trong và ngoài nước về công nghệ đang tái tạo lại ngành của họ.

Đặc biệt, Google đã phải chịu áp lực  khi sự phổ biến rộng rãi của chatbot ChatGPT của OpenAI đã làm dấy lên lo ngại rằng công ty có thể đánh mất lợi thế của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực mà họ đã dẫn đầu từ lâu.

Tuy nhiên, Sernau khẳng định rằng mối đe dọa thực sự đối với Google đến từ các cộng đồng nguồn mở, nơi các kỹ sư đang nhanh chóng cải tiến các mô hình cạnh tranh với chất lượng của các mô hình tại các công ty công nghệ lớn và có thể được sản xuất với giá rẻ hơn.

Anh nói, những mô hình này có thể nhanh hơn, tùy biến hơn và hữu ích hơn so với mô hình của Google. Người phát ngôn của Google không đưa ra bình luận về nội dung bài đăng.

Trong một cuộc gọi thu nhập gần đây, Giám đốc điều hành của Alphabet Sundar Pichai cho biết: “Các khoản đầu tư và đột phá của chúng tôi vào AI trong thập kỷ qua đã định vị chúng tôi rất tốt, chỉ ra sự tiến bộ trong việc phát triển các mô hình và làm việc với các nhà phát triển cũng như các đối tác khác”.

Pichai trước đây đã kêu gọi quy định về AI, cảnh báo rằng công nghệ này có thể “rất có hại” nếu không được triển khai một cách chu đáo.

Vào tháng 2, một mô hình ngôn ngữ lớn do Meta tạo ra đã bị rò rỉ vào tiến trình mở, khởi đầu về AI tổng quát trong các diễn đàn nguồn mở.

Sernau lập luận rằng Google sẽ làm tốt việc chuyển trọng tâm của mình sang các mô hình nhỏ hơn, nhanh nhẹn hơn. Anh viết: “Các mô hình khổng lồ đang làm chúng ta chậm lại. Về lâu dài, những mô hình tốt nhất là những mô hình có thể lặp lại nhanh chóng”.