Những người Mỹ biết đến ChatGPT hầu hết là đều trẻ tuổi, khá giả và có học thức

VOH - Gần đây có rất nhiều lời bàn tán về ChatGPT. Bot trực tuyến ồn ào của OpenAI— có thể tạo ra các câu nghe có vẻ giống người một cách thuyết phục làm mưa làm gió trong hơn nửa năm.

Chatbot đã khiến các nhà giáo dục sợ hãi, thúc đẩy các nhà lập pháp cân nhắc việc điều chỉnh AI và khiến những gã khổng lồ công nghệ lớn phải tranh giành để cạnh tranh. Nhưng ai đang thực sự sử dụng nó?

Trung tâm nghiên cứu Pew đã khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ vào giữa tháng 3 để hiểu rõ hơn ai đã nghe nói về ChatGPT— và ai thực sự thấy công cụ này hữu ích.

Những người có trình độ học vấn và thu nhập cao hơn

Khảo sát của Pew cho thấy cứ 10 người thì có 6 người, tương đương khoảng 58% người trưởng thành ở Hoa Kỳ, quen thuộc với ChatGPT.

Và một cá nhân càng được đào tạo bài bản thì càng có nhiều khả năng họ biết về ChatGPT. Gần 80% người trả lời khảo sát có bằng sau đại học đã nghe "rất nhiều" hoặc ít nhất là "một chút" về ChatGPT. Tuy nhiên, trong số những người chỉ có bằng đại học, con số đó đã giảm xuống còn 71%.

Nó thậm chí còn ít hơn, chỉ 59%, đối với những người có trình độ đại học. Trong số những người có bằng cấp 3, chỉ 41% cho biết họ quen thuộc với ChatGPT.

Những người Mỹ biết đến ChatGPT hầu hết là đều trẻ tuổi, khá giả và có học thức 1
Những người Mỹ biết đến ChatGPT hầu hết là đều trẻ tuổi, khá giả và có học thức

Các kết quả khảo sát tương tự nhau về mức thu nhập hộ gia đình. Khoảng 76% số người được hỏi đến từ các hộ gia đình có thu nhập cao đã quen thuộc với ChatGPT, trong khi 60% những người thuộc các hộ gia đình có thu nhập trung bình biết sử dụng công cụ này. Chỉ 45% những người từ các hộ gia đình có thu nhập thấp biết về ChatGPT.

Từ nhiệm vụ trong công việc đến giải trí

Khảo sát của Pew cũng làm sáng tỏ các mẫu thú vị về cách mọi người đang sử dụng ChatGPT.

Chỉ 14% số người được hỏi cho biết họ đã sử dụng ChatGPT để giải trí, làm việc hoặc để tìm hiểu điều gì đó mới. Khoảng 19% số người được hỏi trong Khảo sát của Pew đã nghe nói về ChatGPT cho biết họ sử dụng công cụ này để giải trí.

14% khác cho biết họ sử dụng nó để học một cái gì đó mới. Khoảng 12% sử dụng ChatGPT cho các nhiệm vụ công việc. Những người từ các hộ gia đình có thu nhập thấp có nhiều khả năng sử dụng ChatGPT hơn.

Khoảng 20% ​​những người từ các hộ gia đình có thu nhập thấp có khả năng sử dụng ChatGPT cho các nhiệm vụ công việc so với 11% tương ứng từ các hộ gia đình có thu nhập trung bình và cao. Những người trẻ tuổi có nhiều khả năng thấy ChatGPT hữu ích hơn.

Nhìn chung, hơn một phần ba số người được hỏi trong cuộc khảo sát của Pew sử dụng ChatGPT nhận thấy công cụ này "cực kỳ" hoặc "rất" hữu ích. Trong khi 39% số người được hỏi cho rằng công cụ này chỉ hữu ích phần nào.

Người dùng trẻ tuổi cũng cảm nhận được nhiều tiện ích hơn trong ChatGPT so với người dùng lớn tuổi. Khoảng 38% số người được hỏi dưới 50 tuổi sử dụng ChatGPT nhận thấy nó rất hữu ích hoặc thậm chí cực kỳ hữu ích. Chỉ khoảng một phần tư số người được hỏi trên 50 tuổi nói như vậy.