Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

AI được sử dụng để tạo kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây chết người

VOH - Các nhà nghiên cứu đã dùng thuật toán AI để sàng lọc, tạo ra 9 loại kháng sinh tiềm năng để tiêu diệt siêu vi khuẩn Acinetobacter baumannii.

Nghiên cứu trên thuộc nhóm các nhà khoa học từ Đại học McMaster (Canada) và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Chemical Biology ngày 25/5.

Loại kháng sinh mới tạo ra từ nghiên cứu có thể được sử dụng để tiêu diệt siêu vi khuẩn Acinetobacter baumannii.

AI được sử dụng để tạo kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây chết người 1
Vi khuẩn Acinetobacter baumannii

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp Acinetobacter baumannii là “nguy cấp” trong danh sách nhóm vi khuẩn mà thế giới phải cấp thiết phát triển thuốc kháng sinh mới để đối phó. Chúng là nhóm vi khuẩn gây ra “mối đe dọa lớn nhất” đối với sức khỏe con người.

Vi khuẩn này có sẵn khả năng tìm ra những cách thức mới để chống lại việc điều trị và có thể truyền vật liệu di truyền khiến các vi khuẩn khác cũng trở nên kháng thuốc. Acinetobacter baumannii gây ra mối đe dọa cho các bệnh viện, viện dưỡng lão và bệnh nhân cần máy thở và ống thông máu, cũng như những người có vết thương hở do phẫu thuật.

Vi khuẩn này có thể sống trong thời gian dài trên các thiết bị dùng chung và thường lây lan qua bàn tay đã tiếp xúc với chúng. Ngoài nhiễm trùng máu, Acinetobacter baumannii có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu và phổi.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết thêm loại vi khuẩn này còn có thể “xâm chiếm” hoặc sống trong cơ thể bệnh nhân mà không gây nhiễm trùng hoặc triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu đã dùng thuật toán AI để sàng lọc hàng nghìn phân tử kháng khuẩn nhằm dự đoán các lớp cấu trúc mới. Qua đó, họ đã xác định được một hợp chất kháng khuẩn mới và đặt tên là abaucin.

Sau khi các nhà khoa học đào tạo mô hình AI, họ đã sử dụng nó để phân tích 6.680 hợp chất. Quá trình phân tích cho kết quả hàng trăm hợp chất, 240 trong số đó đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Kết quả thu được là 9 loại kháng sinh tiềm năng, bao gồm cả abaucin.

Sau đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên vết thương nhiễm Acinetobacter baumannii của chuột và nhận thấy nhiễm trùng đã bị ngăn chặn.