Vật thể lạ phát nổ khi rơi xuống Trái Đất với màu xanh rực rỡ

VOH - Các nhà khoa học vừa xác định một vật thể lạ, nghi là thiên thạch lao vào Trái đất và phát nổ với âm thanh dữ dội cùng tia sáng có thể nhìn thấy từ hàng trăm km.

Trong các đoạn video được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội cho thấy, vào lúc 21h22 ngày 20/5 (giờ địa phương), một vật thể lạ đã bay qua bầu trời Queensland (nước Úc), vật thể phát ra một tia sáng màu xanh lục, càng đến gần mặt đất vật thể càng sáng rực rỡ hơn. Cuối cùng, nó biến mất sau một ngọn núi gần đó và có thể nhìn thấy một tia sáng cực mạnh phát ra từ khu vực.

Video thiên thạch phát nổ được camera an ninh ở sân bay Cairns, Úc ghi lại - Nguồn: The Guardian

Một số cảnh quay bằng điện thoại, camera hành trình của ô tô, camera an ninh cho thấy, ánh sáng kinh hoàng nhìn thấy tận Normanton, cách Clarins khoảng 600km về phía Tây.

Cùng thời điểm đó, người dân thị trấn Croydin, cách Normanton khoảng 100km về phía Đông cũng cảm nhận được những xung kích và âm thanh lớn phát ra từ vụ nổ.

Ngay sau đó, chính quyền Queensland đã tổ chức một cuộc săn tìm thiên thạch.

Nhà vật lý thiên văn Bard Tucker của Đại học Quốc gia Úc cho rằng, vật thể lạ vừa bay qua Trái Đất có thể là một thiên thạch băng giá. Ông dự đoán, vật thể vũ trụ này khá nhỏ, đường kính khoảng 0,5-1m, nhưng nó di chuyển rất nhanh, khoảng 150.000k/giờ.

Theo tiến sĩ Tucker, hầu hết các thiên thạch được cấu tạo từ chondrite đá, nhưng với màu xanh được phát ra từ “quả cầu lửa” vừa phát nổ có thể là do các vụn sắt và niken bị đốt cháy khi nó đi qua bầu khí quyển của Trái Đất. Hơn thế, nó có thể vẫn còn đóng băng khi phát nổ.

Những tác động của thiên thạch loại này sẽ không để lại miệng núi lửa vì nó khá nhỏ và bị phân mảnh vào thời điểm nó chạm tới bề mặt. Song, ông cũng bày tỏ sự lo lắng việc phát nổ thiên thạch giữa không trung trên một khu vực đông dân cư có thể gây thiệt hại cho con người và cơ sở hạ tầng dưới mặt đất.

Vào năm 2013, một thiên thạch dài 20m đã phát nổ trên thành phố Chelyabinsk của Nga gây ra sóng xung kích, khiến cửa sổ kính của 3.600 tòa nhà, chung cư bị vỡ, mái nhà của một số nhà máy trong thành phố bị hư hỏng nặng nề. Đặc biệt, ánh sáng mà nó phát ra hơn gấp 30 lần ánh sáng Mặt Trời, khiến cho những người cách xa nó tới 30km vẫn có thể bị bỏng da và võng mạc.