Vũ trụ vừa xảy ra một vụ nổ cực lớn

VOH - Một vụ nổ không gian cực lớn đã được các nhà thiên văn phát hiện và ghi nhận ánh sáng nó phát ra lớn gấp 10 lần siêu tân tinh trong vũ trụ.

Theo Newsweek, vụ nổ nằm cách Trái đất 8 tỷ năm ánh sáng, có tên là AT2021lwx, nhưng được đặt biệt danh là "Barbie đáng sợ". Vụ nổ được cho là cực lớn, sáng gấp 10 lần so với bất kỳ siêu tân tinh nào được quan sát trước đây và lớn hơn 100 lần so với toàn bộ Hệ Mặt trời của chúng ta.

Vũ trụ vừa xảy ra một vụ nổ cực lớn 1

Vụ nổ sáng gấp 10 lần siêu tân tinh được phát hiện trong không gian - Ảnh: JOHN A. PAICE

Theo nhà thiên văn học Philip Wiseman tại Đại học Southampton (Anh), vụ nổ là một siêu tân tinh đặc biệt lớn liên tục phát nổ kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên cách đây 3 năm, khi các nhà thiên văn đang tìm kiếm một loại siêu tân tinh.

Vụ nổ đã tạo ra quả cầu lửa có kích thước gấp 100 lần Hệ Mặt trời và giải phóng năng lượng gấp 100 lần so với tổng năng lượng trong vòng đời 10 tỷ năm của Mặt trời.

Philip Wiseman cho biết, thông thường các sự kiện siêu tân tinh và sự kiện gián đoạn thủy triều (các tia chớp sáng xảy ra khi lỗ đen xé toạc các ngôi sao) chỉ tồn tại vài tháng trước khi biến mất. Do đó, với trường hợp này được cho là điều rất bất thường.

AT2021lwx được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2020, bởi cơ sở Zwicky ở California (Mỹ). Sau đó, nó được quan sát bởi Hệ thống cảnh báo lần cuối tác động của tiểu hành tinh lên mặt đất ở Hawaii.

Lý do dẫn đến vụ nổ AT2021lwx vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể là do một đám mây khí khổng lồ bất ngờ bị hố đen siêu lớn nuốt chửng.

Hiện các nhà thiên văn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để tìm kiếm nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ nổ. Hy vọng thông qua những sự kiện hiếm có như thế này có thể là quá trình then chốt để xác định tâm của các thiên hà thay đổi như thế nào theo thời gian.