Chờ...

Mercosur và EU tiếp tục thu hẹp bất đồng về tự do thương mại

VOH - Các quan chức Mercosur đã gặp nhau vào ngày 1/8, để thống nhất về thỏa thuận thương mại với EU, với hy vọng kết thúc đàm phán vào cuối năm nay.

Mercosur gồm 4 quốc gia: Brazil, Uruguay, Paraguay và Argentina.

Bộ Ngoại giao Brazil, nơi tổ chức các cuộc đàm phán, cho biết 4 quốc gia sẽ tìm cách làm rõ quan điểm của mình, để đáp lại yêu cầu từ EU về vấn đề liên quan đến môi trường.

Bảo vệ rừng Amazon đang là vấn đề tranh cãi giữa Brazil và EU - Ảnh: BBC Science
Bảo vệ rừng Amazon đang là vấn đề tranh cãi giữa Brazil và EU - Ảnh: BBC Science

Brazil cảm thấy bị công kích, khi đầu năm nay EU thêm vào thỏa thuận 1 điều khoản, yêu cầu đối tác cam kết bảo vệ môi trường, như ngăn chặn phá rừng Amazon. Chính phủ mới của Tổng thống Lula Da Silva, người ủng hộ mạnh mẽ chính sách bảo vệ môi trường, nói họ cần thời gian để đưa ra phản hồi.

Một nhà ngoại giao Brazil giấu tên cho biết, vấn đề môi trường sẽ ảnh hưởng đến hạn ngạch xuất khẩu từ Mercosur sang EU và ngược lại. Brazil muốn có điều chỉnh, để không ảnh hưởng đến những lĩnh vực như y tế, xây dựng và chuyển đổi năng lượng xanh.

Bộ Ngoại giao Brazil và EU từ chối đưa ra bình luận theo yêu cầu của báo chí.

Sự điều chỉnh trong điều khoản thương mại của EU, nhằm đáp lại chính sách của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro, người ủng hộ phá rừng để tăng đất canh tác nông nghiệp. Sau khi Tổng thống Lula lên thay, ông đã đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm. Tuy nhiên, EU nói rằng, họ muốn có ràng buộc pháp lý, để sự việc không tái diễn.

Brazil lo ngại điều khoản mới có thể dẫn đến trừng phạt thương mại. Lý do các quy tắc trên vượt xa thỏa thuận khí hậu Paris mà họ đang tuân thủ. Nhà ngoại giao giấu tên của Brazil chia sẻ tiếp: “Có những yêu cầu mới khó chấp nhận. Nếu lệnh trừng phạt được áp dụng, chúng tôi muốn có những nhượng bộ khác để bù đắp”.

EU gần đây thông qua luật cấm 6 sản phẩm nhập khẩu, nếu liên quan đến phá rừng. Động thái bị Brazil phản đối, cho rằng nó mang đậm màu sắc chủ nghĩa bảo hộ. Một trong những khó khăn hiện nay của EU, là không phân biệt được giữa phá rừng hợp pháp và bất hợp pháp ở Brazil, khiến quá trình kết thúc đàm phán thương mại vào cuối năm trở nên khó khăn.

Một nhà ngoại giao châu Âu tại Brasilia nói, EU hy vọng sẽ nối lại đàm phán vào tháng 8 tới. Tuy nhiên ông thông tin, cân bằng các nhượng bộ song phương sẽ không dễ dàng.

Về quy định môi trường khiến chính phủ mới của Brazil khó chịu, nhà ngoại giao châu Âu này giải thích, EU công nhận những gì Brazil đang làm để bảo vệ rừng Amazon. Nhưng EU cần đảm bảo trong tương lai, vì EU ký kết thỏa thuận với đất nước Brazil, chứ không phải với chính phủ đương nhiệm.