Chờ...

Lạm phát của Hàn Quốc giảm trong tháng 7

VOH - Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 2/8 công bố số liệu cho thấy, lạm phát trong tháng 7 đã giảm, xuống mức thấp nhất trong 25 tháng qua.

Lạm phát đi xuống ủng hộ quan điểm cho rằng, chu kỳ thắt chặt tiền tệ nên kết thúc, phản đối Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi suất.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 7 tăng 2,3% so với một năm trước đó, ít hơn con số 2,7% trong tháng 6, và 2,4% các nhà kinh tế dự đoán.

Một khu chợ ở Thủ đô Seoul của Hàn Quốc - Ảnh: Treksplorer
Một khu chợ ở Thủ đô Seoul của Hàn Quốc - Ảnh: Treksplorer

Lạm phát tháng 7 đánh dấu mức tăng giá hàng năm yếu nhất từ tháng 6/2021. Tháng 7/2022, lạm phát của Hàn Quốc là 6,3%, mức cao nhất trong gần 24 năm.

Đây cũng là tháng thứ 2 liên tục, tăng giá tiêu dùng thấp hơn dự đoán của thị trường.

Bộ Tài chính Hàn Quốc nhận định sau khi công bố dữ liệu, lạm phát sẽ tiếp tục ổn định trong năm nay. Điều này trái ngược với quan điểm của Ngân hàng Trung ương, khi dự đoán lạm phát sẽ quay lại trên 3% từ tháng 8 đến cuối năm. Do đó, có thể Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi suất.

Nhà kinh tế học Kong Dong-rak tại Daishin Securities nói: “Xét tình hình trong nước hiện nay, mọi người đều không muốn Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi suất. Có lẽ nên giảm lãi suất để kích thích các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, những yếu tố khác cũng  cần được xem xét.”

Chia theo lĩnh vực, giá các sản phẩm xăng dầu trong tháng 7 giảm 0,7% so với tháng 6, nhưng giá nông sản tăng 4,7%, cao nhất trong 6 tháng, trong khi giá tiện ích công cộng giảm 4,9%.

Giữa tháng 7, mưa lớn ở Hàn Quốc làm gián đoạn nguồn cung nông sản, gây tăng giá đối với một số mặt hàng.