Chờ...

GDP của Hàn Quốc có dấu hiệu tăng trưởng tích cực trong quý 2

VOH - Theo dữ liệu công bố ngày 25/7, kinh tế Hàn Quốc tăng nhanh hơn dự kiến trong quý 2, nhờ cải thiện trong lĩnh vực thương mại, mặc dù chi tiêu của người dân và doanh nghiệp vẫn yếu.

Nếu chi tiêu yếu kéo dài, có thể Ngân hàng Trung ương sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 0,6% trong quý 2/2023 so với 1 quý trước đó, nhiều hơn 0,3% là mức tăng trưởng trong quý 1, và cũng cao hơn con số các nhà kinh tế dự đoán là 0,5%.

Đường phố thủ đô Seoul của Hàn Quốc - Ảnh: CNA

Đường phố thủ đô Seoul của Hàn Quốc - Ảnh: CNA

Về thương mại, xuất khẩu giảm nhẹ 1,8%, nhưng nhập khẩu tăng 4,2%. Điều này phản ánh tình hình đã được cải thiện hơn so với những tháng trước.

Ông Park Sang-hyun, nhà kinh tế trưởng tại HI Investment Securities nhận xét: “Về mặt định tính, nó không quá tích cực, nhưng nó phản ánh xu hướng tích cực. Tăng trưởng sẽ cải thiện trong thời gian tới, nhưng còn quá sớm để nói về sự phục hồi, vì kinh tế Trung Quốc vẫn trì trệ, có thể làm chậm quá trình phục hồi xuất khẩu của Hàn Quốc.”

Các chỉ số khác của kinh tế Hàn Quốc, như tiêu dùng cá nhân, đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng, đều yếu hơn so với quý trước, lần lượt giảm 0,1%, 0,2% và 0,3%. Chi tiêu của chính phủ cũng giảm 1,9%, mức cao nhất kể từ năm 1997.

Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á dự kiến tăng trưởng 1,4% vào năm 2023, giảm từ mức 2,6% vào năm 2022. Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Trung ương và Chính phủ.

Ông Shivaan Tandon, nhà kinh tế học châu Á tại Capital Economics nói: “Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc khi lạm phát giảm, có thể sẽ can thiệp để hỗ trợ nền kinh tế, bằng cách nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới.”