Chờ...

Tổng thống Philippines lạc quan về khả năng phục hồi kinh tế

VOH - Tổng thống Philippines hôm 24/7 đã ca ngợi những thành công của chính phủ trong 1 năm qua, vừa chống lạm phát vừa đưa nền kinh tế đi đúng hướng.

Dù nhận xét tích cực, nhưng ông thấy nhiều thách thức vẫn còn ở phía trước.

Theo Tổng thống Ferdinand Marcos Junior, sau hơn 1 năm bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao, khiến tốc độ tăng trưởng giảm, chính phủ đang ổn định giá của các mặt hàng quan trọng.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Junior
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Junior - Ảnh: NBC News

Ông nói trước Quốc hội: “Có nhiều thứ chúng tôi không kiểm soát được. Nhưng những thứ có thể, chúng tôi đang làm mọi cách. Ví dụ để kiểm soát giá lương thực, chính phủ thúc đẩy các địa phương tự sản xuất nhiều hơn, và tăng lượng nhập khẩu 1 cách cẩn thận.”

Phát triển kinh tế trang trại, lĩnh vực đóng góp đến 10% GDP của đất nước, là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Marcos, người cũng kiêm chức Bộ trưởng Nông nghiệp.

Thách thức với Tổng thống Marcos trở nên nghiêm trọng trong năm đầu tiên nắm quyền, khi lạm phát tăng đến mức chưa từng có trong 14 năm, khiến Ngân hàng Trung ương bắt đầu chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh nhất trong nhiều năm.

Philippines là quốc gia dễ bị tổn thương trước những cú sốc về giá cả toàn cầu. Nước này mua phần lớn gạo tiêu dùng trong nước, và phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu xăng dầu.

Ông Michael Ricafort, chuyên gia kinh tế tại Rizal Commercial Banking cho biết, duy trì đà giảm phát và hạ giá điện, vẫn là thách thức với chính phủ, nhưng không phải là không làm được.

Lạm phát hàng năm của Philippines đã giảm trong tháng 6, xuống còn 5,4%. Đây là tháng giảm thứ 5 liên tiếp, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu của chính phủ, là đưa về mức ổn định từ 2 đến 4%.

Tổng thống Marcos, con trai nhà độc tài bị lật đổ năm 1986, đặt mục tiêu mở rộng nền kinh tế Philippines thêm 8% trong năm 2023, và giảm 1 nửa tỷ lệ đói nghèo so với năm 2021.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, ông cũng nhắc lại lời hứa đầu tư vào đường xá, bến cảng, sân bay và hệ thống cung cấp nước. Ông cam kết chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tương đương 6% GDP.

Tổng thống Marcos cũng ưu tiên giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển sang năng lượng tái tạo và năng lượng xả ra khí carbon ít, theo ông sẽ chiếm 35% tổng năng lượng của đất nước vào năm 2030, và 50% vào năm 2040.

Tổng thống Marcos cũng kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ một số chính sách, như đánh thuế đồ nhựa sử dụng 1 lần, hay cải cách hệ thống lương hưu.