Chờ...

Phần lớn công ty Hàn Quốc muốn tiếp nhận thêm lao động nước ngoài

VOH - Nhiều nhóm vận động hành lang hôm 17/7 đã kêu gọi chính phủ Hàn Quốc mở rộng hạn ngạch cho lao động nước ngoài, để giúp doanh nghiệp có đủ nhân công duy trì hoạt động.

Đối mặt với số lượng lao động nước ngoài giảm vì đại dịch COVID-19, chính phủ Hàn Quốc đã tăng hạn ngạch cho người có thị thực E-9, lên mức cao kỷ lục 110.000 trong năm nay.

Theo kết quả 1 cuộc khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc thực hiện, đã trình lên chính phủ, thì 43,2% số người được hỏi ủng hộ tăng hạn ngạch lao động nước ngoài như năm nay, và 46,8% muốn mở rộng hơn nữa. Chỉ 9,2% số người được hỏi nói nên giảm xuống, trong khi 0,8% không có ý kiến.

Lao động nước ngoài đang làm việc tại Hàn Quốc

Lao động nước ngoài đang làm việc tại Hàn Quốc - Ảnh: HR Asia

Khảo sát được thực hiện với 502 công ty hiện có sử dụng lao động nước ngoài.

Hơn một nửa số công ty (57,2%) trả lời rằng, họ không đủ lao động nước ngoài có thị thực E-9, nên muốn tiếp nhận thêm.

Cuộc khảo sát cũng đề cập về những khó khăn mà doanh nghiệp Hàn Quốc gặp phải, do tình trạng chuyển việc của lao động nước ngoài.

Theo luật pháp hiện tại, lao động nước ngoài có thể chuyển việc trong một số trường hợp hạn chế, ví dụ người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng, có hành vi bất hợp pháp, hoặc không công bằng khiến người lao động khó tiếp tục làm việc.

Trong số các công ty được khảo sát, 52,4% nói rằng, họ từng gặp trường hợp lao động nước ngoài yêu cầu chấm dứt hợp đồng sớm, để chuyển nơi làm việc.

Các công ty cũng đề xuất mở rộng hạn ngạch tiếp nhận lao động nước ngoài, và kéo dài thời gian lưu trú cho người có thị thực E-9. Đối với lao động nước ngoài có tay nghề cao theo thị thực E-7, đề xuất ưu tiên đặc biệt cho ngành đóng tàu, để giải quyết tình trạng thiếu nhân công trong lĩnh vực quan trọng này.