Chờ...

Cảnh sát thiệt mạng trong vụ xả súng ở Kosovo

VOH - Ngày 24/9, một vụ xả súng đã xảy ra ở phía bắc Kosovo khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương.

Thủ tướng Kosovo, ông Albin Kurti, xác nhận một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra tại một ngôi làng ở phía bắc Kosovo vào sáng sớm 24/9 (giờ địa phương). 

Trong bài đăng trên Facebook, ông Albin Kurti cho rằng đây là hành động khủng bố. Ông cho biết: "Ngay tại thời điểm hiện tại thì các cuộc nổ súng chống lại lực lượng cảnh sát vẫn đang tiếp diễn. Đó là những kẻ tấn công chuyên nghiệp, đeo mặt nạ và được vũ trang hạng nặng." 

Trong thông cáo của cảnh sát Kosovo, hai xe vũ khí không biển số nằm án ngữ trên một cây cầu ở làng Banjska và những kẻ trên xe nã súng và dùng lựu đạn tấn công vào lực lượng cảnh sát. 

Theo hãng tin Reuters, lực lượng phối hợp gồm các binh sĩ NATO, cảnh sát Liên minh châu Âu (EU) và cảnh sát Kosovo đang triển khai tuần tra tiến về làng Banjska. 

Cảnh sát thiệt mạng trong vụ xả súng ở Kosovo
Lực lượng an ninh các bên được triển khai sau vụ xả súng ở Kosovo, ngày 24/9/2023 - Ảnh: Reuters

Kosovo là vùng lãnh thổ với dân số chủ yếu là người Albania. Khu vực này từng là một tỉnh của Serbia, nhưng tuyên bố độc lập năm 2008. Tuy nhiên, Serbia không công nhận và vẫn coi đây là một phần lãnh thổ của mình.

Căng thẳng đang tăng cao ở Kosovo sau các cuộc đụng độ hồi tháng 5 khiến hơn 90 binh sĩ gìn giữ hòa bình của NATO và khoảng 50 người biểu tình người Serbia bị thương ở miền bắc Kosovo.

Cảnh sát thiệt mạng trong vụ xả súng ở Kosovo
Xe cảnh sát bốc cháy trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình Serbia và cảnh sát Kosovo tại thị trấn Zvecan, tháng 5/2023 - Ảnh: Reuters

Khoảng 100 quốc gia đã công nhận nền độc lập của Kosovo, trong đó có Mỹ, trong khi Nga, Trung Quốc và 5 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đứng về phía Serbia. Tình trạng này đã khiến căng thẳng kéo dài và cản trở sự ổn định của vùng Balkan sau các cuộc chiến đẫm máu vào những năm 1990.

Nhiều nỗ lực quốc tế liên tục được thực hiện để tìm kiếm sự đồng thuận của hai bên, nhưng đến nay chưa có kết quả. Các quan chức EU đã làm trung gian cho các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa Serbia và Kosovo. Hai bên đã đạt nhiều thỏa thuận trong các cuộc đàm phán, nhưng chúng hiếm khi được tuân thủ nghiêm túc.