Cập nhật dịch COVID-19 ngày 20/6: Thế giới bùng phát thêm nhiều ổ dịch COVID-19

(VOH) - Tính đến sáng nay, thế giới đã có 8.757.734 người nhiễm COVID-19 và 462.519 người tử vong vì căn bệnh này.

Thế giới đang tiếp tục chứng kiến sự thảm khốc của đại dịch COVID-19 với số người nhiễm và tử vong tiếp tục tăng cao.

Hiện nay, các điểm nóng dịch bệnh vẫn tập chung ở Mỹ, Brazil và Ấn Độ nhưng điều đáng lo ngại là một số ổ dịch mới đã xuất hiện ở Bắc Kinh (Trung Quốc) hay cơ sở chế biến thịt ở Đức. Thực trạng này làm gia tăng lo ngại virus corona chủng mới sẽ tiếp tục bùng phát mạnh hơn nữa.

covid-19

Một bệnh nhân COVID-19 được cách ly (Ảnh: soundhealthandlastingwealth)

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo từ trụ sở của tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ. Gần một nửa tổng số ca được ghi nhận từ Châu Mỹ, với một số lượng lớn từ Nam Á và Trung Đông. 

WHO cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới rằng không thể có sự trở lại các hoạt động kinh doanh bình thường một cách nhanh chóng sau dịch COVID-19. Các quốc gia sẽ cần phải ứng phó với virus trong tương lai gần bởi virus có thể giảm ở một vài quốc gia, trong khi ở một số quốc gia khác lại là đỉnh dịch và ở một số quốc gia khác, đại dịch COVID-19 lại tái bùng phát. 

"COVID-19 đã chứng minh rằng không ai an toàn cho đến khi tất cả chúng ta đều an toàn. Chỉ bằng cách đặt chính trị sang một bên và hợp tác thực sự, chúng ta mới có thể tạo ra sự khác biệt" - ông nói.

* Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm 687 ca tử vong. Đây là ngày thứ 8 liên tiếp số ca tử vong trong ngày ở Mỹ dưới 1.000 ca. 

Đến nay, đại dịch COVID-19 đã khiến 2.263.749 người tại Mỹ bị lây nhiễm và 120.688 người tử vong.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch COVID-19, chính quyền bang California của Mỹ đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng cả ở nhà và ngoài trời. Trẻ em dưới 2 tuổi và những người có vấn đề sức khỏe không thể đeo khẩu trang được miễn thực hiện quy định này.

Ngày 19/6, Thị trưởng thủ đô Washington D.C. Muriel Bowser thông báo khu vực District of Columbia sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn 2 mở cửa trở lại từ ngày 22/6. Theo đó, các trường học có thể mở lại một phần với ưu tiên dành cho một số đối tượng học sinh và mỗi lớp không quá 10 học sinh. Các trường cao đẳng và đại học có thể mở cửa theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Trong giai đoạn 2, các hoạt động và sự kiện dưới 50 người có thể được tổ chức. Các dịch vụ ăn uống bên trong nhà hàng, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ được mở cửa 50% công suất. Các tiệm làm móng, cắt tóc được mở cửa và phục vụ khách theo lịch hẹn.

Bên cạnh đó, thư viện, bảo tàng, nhà thờ, phòng tập gym, sân chơi, công viên cũng được mở lại với điều kiện phải tuân thủ hạn chế công suất và giãn cách xã hội. Tuy nhiên, một số dịch vụ tại bar, pub, hộp đêm, phòng xông hơi, tắm nước nóng tiếp tục phải đóng cửa.

* Brazil đã ghi nhận 1.009.699 ca mắc COVID-19, trong đó có 48.427 trường hợp tử vong, tiếp tục là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về cả số ca nhiễm bệnh và tử vong, chỉ sau Mỹ.

Số liệu về tình hình dịch COVID-19 có sự gia tăng đột biến do một số địa phương gặp trục trặc trong việc cập nhật số liệu vào hệ thống của cơ quan y tế trong những ngày gần đây và đến nay mới thực hiện được. Giới chuyên gia cho rằng số ca nhiễm bệnh tại Brazil có thể còn cao gấp nhiều lần so với thực tế do nước này không đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm với số lượng lớn như hiện nay.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, song phần lớn chính quyền các địa phương tại Brazil đã bắt đầu các bước nới lỏng biện pháp cách ly xã hội bắt buộc được áp dụng từ giữa tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Một số địa phương đã cho mở cửa trở lại các trung tâm thương mại và cửa hàng, trong khi ngành công nghiệp cũng bắt đầu sản xuất trở lại.

* Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 21 với 83.293 ca mắc COVID-19. Tình hình dịch bệnh tại đây đang diễn biến xấu trở lại khi xuất hiện nhiều ca nhiễm bệnh mới ở Thủ đô Bắc Kinh. Kể từ ngày 11/6 đến nay, Trung Quốc đã có thêm 5 tỉnh xuất hiện các ca COVID-19 có liên quan đến ổ dịch ở Bắc Kinh.

Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc liên quan đến ổ dịch Bắc Kinh là một chủ hàng kinh doanh tại chợ Tân Phát Địa, vừa được xác định nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng ngày 18/6. Trước đó, 4 tỉnh khác là Hà Bắc, Liêu Ninh, Tứ Xuyên và Chiết Giang cũng thông báo có các ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở Bắc Kinh. Hiện thành phố Thiên Tân, gần Bắc Kinh cũng có ca COVID-19, song chưa xác định được nguồn lây.

Trong ngày 19/6 tiếp tục có hơn 800 lượt chuyến bay đi và đến Bắc Kinh bị hủy. Toàn bộ các tuyến xe khách liên tỉnh xuất phát từ thủ đô Bắc Kinh cũng ngừng hoạt động từ ngày 19/6.

* Tại Đông Nam Á, theo số liệu của Worldometer, Indonesia tiếp tục đứng đầu về số ca tử vong do COVID-19. Trong 24 tiếng qua, nước này ghi nhận thêm 63 ca tử vong, nâng tổng số ca thiệt mạng do căn bệnh này ở quốc gia vạn đảo lên con số 2.339. Indonesia cũng đã vượt Singapore để trở thành nước có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất Đông Nam Á.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Brazil vượt mốc 1 triệu ca - Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, tính đến 5 giờ sáng nay 20/6 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm COVID-19 tại nước này đã vượt mốc 1 triệu ca

Trung Quốc kết tội hai công dân Canada bị bắt với cáo buộc gián điệp - Các công tố viên Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu họ đã buộc tội hai người Canada bị giam giữ vì cáo buộc gián điệp.