Cậu bé Syria bi thương trong sự tàn khốc của chiến tranh

(VOH) - Nếu như 1 năm trước bức ảnh chụp cậu bé Syria 2 tuổi chết trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ làm cả thế giới bàng hoàng thì nay hình ảnh cậu bé Syria khác phủ đầy bụi, máu ngồi yên lặng trên xe cứu thương ở Aleppo lại tiếp tục là lời nhủ rúng động về sự tàn khốc của chiến tranh.

Hình ảnh cậu bé phủ bụi ở Aleppo làm thế giới chao đảo

Cậu bé phủ bụi ở Aleppo tên là Omran Daqneesh. Hình ảnh cậu bé mình phủ đầy bụi, trán chảy máu, ngồi lặng lẽ trong xe cứu thương chờ sự giúp đỡ, là một dấu lặng giữa tiếng bom đạn đì đùng của cuộc chiến ở Syria.

Video giải cứu Omran được đăng bởi Aleppo Media Center và lan truyền trên mạng như một sự ám ảnh về chiến tranh (Nguồn: Youtube)

Cậu bé năm tuổi nhưng cánh tay mũm mĩm và cách cậu bám vào người đàn ông đã kéo cậu ra từ đống đổ nát của ngôi nhà bị đánh bom khiến nhiều người nghĩ rằng cậu bé chỉ mới biết đi.

Điều đáng ngạc nhiên là, cậu bé không hề khóc trong quá trình được giải cứu, chỉ có sự im lặng giữa tạp âm xung quanh.

Bé Omran sống với mẹ, cha, anh trai và em gái của mình ở thành phố của Syria Aleppo, CNN cho biết.

Cậu bé và gia đình đã bị thương khi nhà bị phá hủy bởi một cuộc tấn công hôm thứ Tư. Kỳ diệu thay, tất cả mọi người trong gia đình của bé đều sống sót.

"Cậu bé bị sốc cực đoan", theo một phát ngôn viên của nhóm hoạt động Aleppo Media Center. Cậu ấy trông choáng váng khi ngồi trên ghế da cam của xe cứu thương, hai tay trên đùi và chờ đợi để được điều trị.

Cậu bé là nhân chứng sống động và ám ảnh nhất của cuộc nội chiến giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập diễn ra trong nhiều năm qua tại Syria.

---

Ước tính hơn 300.000 người Syria đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở nước này. Riêng tại Aleppo có tới 18.598 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 4.500 trẻ em, CNN cho biết.

Omran là một trong những người may mắn sống sót - và là một trong những người đầu tiên được kéo ra khỏi đống đổ nát, Aleppo Media Center cho biết.

Hiện, vẫn còn khoảng 1,5 đến 2 triệu người sống ở Aleppo, thành phố từng được coi là lớn nhất của Syria - hiện vẫn chìm sâu trong cuộc chiến của quân phiến loạn và phe chính phủ.

Một nghệ sĩ Sudan có trụ sở tại Doha, Qatar, viết nên một câu chuyện bằng tranh tượng trưng cho sự đau khổ của hàng triệu người trên thế giới.

Những người dân tại đây vẫn còn phải đối mặt với một sự lựa chọn khủng khiếp là “ở lại” và mạo hiểm cuộc sống của mình, của những đứa trẻ hay “di cư” - tham gia vào một hành trình nguy hiểm trên biển? Cả 2 sự lựa chọn đều khủng khiếp với rất nhiều người tại Syria.