Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tăng cường hợp tác giải quyết khủng hoảng tại Syria

(VOH) - Ngày 12/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đang ở thăm nước này đã tổ chức cuộc họp báo chung tại Ankara. Tại buổi họp báo, ngoại trưởng hai nước cho biết sẽ tăng cường hợp tác trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại tại Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Ảnh: PRA)

Ông Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là hai nước láng giềng, đôi bên sẽ tăng cường hợp tác trong vấn đề giải quyết xung đột tại Syria. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỹ cũng sẽ tăng cường hợp tác với Iran trong lĩnh vực kinh tế. Hy vọng nguồn khí đốt của Iran có thể được cung cấp tới châu Âu qua cửa ngõ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Zarif nêu rõ: “Tương lai của Syria phải do người dân Syria tự quyết định”. Ông cũng bày tỏ hoan nghênh về quyết định của hai nước Iran và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa đôi bên.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (Ảnh: AP)

Phát biểu tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu cho biết, hơn 200 nhân viên ngoại giao của nước này tại hải ngoại đã được triệu tập về nước để điều tra sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng trước. Đến nay vẫn còn 32 người chưa về nước trình diện, những nhân viên ngoại giao này hiện đang ở đâu vẫn chưa rõ tung tích.