Chờ...

'Cha đẻ' mẫu súng được ưa chuộng nhất thế giới qua đời

VOH - Hãng thông tấn APA của Áo đưa tin kỹ sư Gaston Glock - "cha đẻ" của dòng súng Glock nổi tiếng thế giới, đã qua đời ngày 27/12, hưởng thọ 94 tuổi.

Các dòng súng Glock do Gaston Glock phát triển vô cùng phổ biến, là một trong những loại vũ khí được cảnh sát, quân đội và các cơ quan đặc nhiệm an ninh trên khắp thế giới tin dùng. Tạp chí kinh doanh nổi tiếng Forbes của Mỹ ước tính tổng tài sản của ông và gia đình vào khoảng 1,1 tỷ USD vào năm 2021. 

Súng ngắn Glock xuất hiện từ những năm 1980, khi quân đội Áo tìm kiếm một mẫu súng mới thay cho súng ngắn Walther P-38 từ thời Thế chiến II. 

Gaston Clock khi đó vốn là người chế tạo dao và kiếm cho quân đội Áo, tình cờ biết được nhu cầu này và đã xin được nghiên cứu, phát triển dòng súng mới và được Bộ Quốc phòng Áo chấp thuận. 

Từ người chưa có kinh nghiệm gì về súng ngắn, Gaston Glock đã tạo ra bước đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo vũ khí. Khẩu Glock 17 nổi tiếng của ông được yêu thích nhờ thiết kế mang tính cách mạng, với khung sườn và đa số chi tiết được làm bằng polyme tổng hợp tiên tiến, nhẹ, có độ bền cao và linh hoạt trong nhiều điều kiện sử dụng. Các dòng súng Glock cũng có khả năng mang được nhiều đạn, độ ổn định cao, uy lực mạnh và dễ sử dụng.

Trong suốt cuộc đời, Glock đã dành phần lớn thời gian để cải tiến khẩu Glock. Ông muốn súng lục bán tự động do mình chế tạo thân thiện hơn với bàn tay và mắt của người sử dụng, giúp ngắm bắn nhanh và chính xác hơn.

Dù cũng vấp phải nhiều sự phản đối từ những người ủng hộ kiểm soát súng về loại vũ khí mạnh mẽ, dễ che giấu và sử dụng, nhưng không thể phủ nhận súng Glock đã tạo ra bước đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo vũ khí.

Các dòng súng Glock do Gaston Glock phát triển vô cùng phổ biến, là một trong những loại vũ khí được cảnh sát, quân đội và các cơ quan đặc nhiệm an ninh trên khắp thế giới tin dùng. Tạp chí kinh doanh nổi tiếng Forbes của Mỹ ước tính tổng tài sản của ông và gia đình vào khoảng 1,1 tỷ USD vào năm 2021.   Súng ngắn Glock xuất hiện từ những năm 1980, khi quân đội Áo tìm kiếm một mẫu súng mới thay cho súng ngắn Walther P-38 từ thời Thế chiến II.   Gaston Clock khi đó vốn là người chế tạo dao và kiếm cho quân đội Áo, tình cờ biết được nhu cầu này và đã xin được nghiên cứu, phát triển dòng súng mới và được Bộ Quốc phòng Áo chấp thuận.   Từ người chưa có kinh nghiệm gì về súng ngắn, Gaston Glock đã tạo ra bước đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo vũ khí. Khẩu Glock 17 nổi tiếng của ông được yêu thích nhờ thiết kế mang tính cách mạng, với khung sườn và đa số chi tiết được làm bằng polyme tổng hợp tiên tiến, nhẹ, có độ bền cao và linh hoạt trong nhiều điều kiện sử dụng. Các dòng súng Glock cũng có khả năng mang được nhiều đạn, độ ổn định cao, uy lực mạnh và dễ sử dụng.  Trong suốt cuộc đời, Glock đã dành phần lớn thời gian để cải tiến khẩu Glock. Ông muốn súng lục bán tự động do mình chế tạo thân thiện hơn với bàn tay và mắt của người sử dụng, giúp ngắm bắn nhanh và chính xác hơn.  Dù cũng vấp phải nhiều sự phản đối từ những người ủng hộ kiểm soát súng về loại vũ khí mạnh mẽ, dễ che giấu và sử dụng, nhưng không thể phủ nhận súng Glock đã tạo ra bước đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo vũ khí.      Trong gần 40 năm kể từ khi loại súng ngắn này ra đời, Glock đã trở thành biểu tượng của súng lục trên thế giới, bất chấp sự cạnh tranh của những đối thủ mới xuất hiện.Nhiều quốc gia trên thế giới hiện vẫn đang tìm cách chế tạo loại súng ngắn với thiết kế chủ yếu làm từ nhựa mà vẫn duy trì độ bền cao như khẩu Glock.  Glock 17 phục vụ trong nhiều đơn vị quân đội, đặc nhiệm trên thế giới như quân đội Anh, quân đội Thụy Điển, quân đội Ấn Độ, Iraq, Israel, Yemen. Lực lượng biệt kích, thủy quân lục chiến Mỹ dùng phiên bản nhỏ gọn mang tên Glock 19. Lực lượng Delta Force thì ưu thích Glock 22.  Có thể nói, Gaston Glock đã đạt thành tựu lớn trong việc thiết kế súng lục dù ông không hề có kiến thức gì về loại vũ khí này. Vì không biết súng lục cần phải như thế nào, nên Glock có thể tập trung vào hoàn thiện các yêu cầu, dễ sử dụng, đơn giản, và hiệu quả.
Kỹ sư Gaston Glock, người chế tạo ra dòng súng Glock nổi tiếng

Trong gần 40 năm kể từ khi loại súng ngắn này ra đời, Glock đã trở thành biểu tượng của súng lục trên thế giới, bất chấp sự cạnh tranh của những đối thủ mới xuất hiện.Nhiều quốc gia trên thế giới hiện vẫn đang tìm cách chế tạo loại súng ngắn với thiết kế chủ yếu làm từ nhựa mà vẫn duy trì độ bền cao như khẩu Glock.

Glock 17 phục vụ trong nhiều đơn vị quân đội, đặc nhiệm trên thế giới như quân đội Anh, quân đội Thụy Điển, quân đội Ấn Độ, Iraq, Israel, Yemen. Lực lượng biệt kích, thủy quân lục chiến Mỹ dùng phiên bản nhỏ gọn mang tên Glock 19. Lực lượng Delta Force thì ưu thích Glock 22.

Có thể nói, Gaston Glock đã đạt thành tựu lớn trong việc thiết kế súng lục dù ông không hề có kiến thức gì về loại vũ khí này. Vì không biết súng lục cần phải như thế nào, nên Glock có thể tập trung vào hoàn thiện các yêu cầu, dễ sử dụng, đơn giản, và hiệu quả.