Chờ...

Tin thế giới sáng 28/12: Iran tuyên bố báo thù cho tướng vệ binh thiệt mạng | 'Cha đẻ' súng Glock nổi tiếng qua đời

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ công bố gói viện trợ quân sự cuối cùng trong năm cho Ukraine; Tháp Eiffel ở Pháp phải đóng cửa vì nhân viên đình công.

Iran tuyên bố báo thù cho tướng vệ binh thiệt mạng 

Ngày 27/12, phát ngôn viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ramezan Sharif cáo buộc Israel triển khai không kích ở Syria sát hại tướng Razi Moussavi, cố vấn quân sự cấp cao của IRGC.

Iran cũng tuyên bố nước này và các nhóm đồng minh sẽ phối hợp trong "trục kháng chiến" ở Trung Đông để trả thù cho tướng Mousavi.  "Trục kháng chiến" của Iran có mục tiêu chính là chống lại ảnh hưởng của Israel và phương Tây. Một số trong đó đang công khai tấn công Israel nhằm ủng hộ Hamas như Houthi ở Yemen và Hezbollah ở Lebanon.

Phát ngôn viên IRGC còn nói rằng việc sát hại tướng Moussavi nằm trong nỗ lực của Israel "nhằm mở rộng xung đột sang các khu vực khác".

Tin thế giới sáng 28/12: Iran tuyên bố báo thù cho tướng vệ binh thiệt mạng | 'Cha đẻ' súng Glock nổi tiếng qua đời
Tướng Razi Mousavi trong bức ảnh được truyền thông Iran công bố ngày 25/12/2023 - Ảnh: Tasnim

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự cuối cùng trong năm cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/12 ra thông cáo cho biết gói viện trợ quân sự cuối cùng của năm 2023 dành cho Ukraine trị giá 250 triệu USD, bao gồm đạn và các thiết bị cho hệ thống phòng không, rocket cho pháo phản lực HIMARS, đạn pháo 155 và 105 mm, đạn chống tăng và hơn 15 triệu viên đạn các loại.

Mỹ hiện là quốc gia viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với hơn 44 tỷ USD kể từ đầu chiến dịch quân sự đến nay. Nước này cũng nhấn mạnh đang có hơn 50 nước đang tham gia liên minh hỗ trợ Ukraine do Mỹ dẫn đầu. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách thúc đẩy Quốc hội phê duyệt khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ tới nay chưa thông qua đề xuất vì cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang ưu tiên hỗ trợ cho Ukraine hơn là giải quyết các vấn đề trong nước như an ninh tại khu vực biên giới.

Tin thế giới sáng 28/12: Iran tuyên bố báo thù cho tướng vệ binh thiệt mạng | 'Cha đẻ' súng Glock nổi tiếng qua đời
Một lô thiết bị quân sự viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine hồi năm 2022 - Ảnh: AFP

Pháp: Tháp Eiffel phải đóng cửa vì nhân viên đình công

Ngày 27/12, nhà điều hành Tháp Eiffel (SETE) cho biết đã phải tạm đóng cửa điểm du lịch nổi tiếng này do nhân viên tại đây đình công. SETE đã thông báo xin lỗi du khách, khuyến cáo những người đã mua vé trực tuyến kiểm tra email để cập nhật thông tin.

Tổ chức công đoàn CGT cho biết cuộc đình công diễn ra đúng vào dịp 100 năm ngày mất của kỹ sư Gustave Eiffel, người đã thiết kế Tháp Eiffel, nhằm phản đối cách quản lý địa điểm này hiện nay.

CGT cho rằng đơn vị quản lý vận hành Tháp Eiffel theo một mô hình kinh doanh "quá tham vọng và không bền vững" và dựa trên cơ sở ước tính về lượng du khách trong tương lai không khả thi, trong khi dự trù chi phí xây dựng không phù hợp.

'Cha đẻ' của loại súng ngắn được ưa chuộng nhất thế giới qua đời

Hãng thông tấn APA của Áo đưa tin kỹ sư Gaston Glock - "cha đẻ" của súng Glock, đã qua đời ngày 27/12, hưởng thọ 94 tuổi. Các dòng súng Glock do Gaston Glock phát triển là một trong những loại vũ khí được cảnh sát, quân đội và các cơ quan đặc nhiệm an ninh trên khắp thế giới tin dùng. Tạp chí kinh doanh nổi tiếng Forbes của Mỹ ước tính tổng tài sản của ông và gia đình vào khoảng 1,1 tỷ USD vào năm 2021. 

Tin thế giới sáng 28/12: Iran tuyên bố báo thù cho tướng vệ binh thiệt mạng | 'Cha đẻ' súng Glock nổi tiếng qua đời
Kỹ sư Gaston Glock, người chế tạo ra dòng súng Glock nổi tiếng 

Súng ngắn Glock xuất hiện từ những năm 1980, tạo ra bước đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo vũ khí. Súng Glock được yêu thích nhờ thiết kế mang tính cách mạng, với khung sườn và đa số chi tiết được làm bằng polyme tổng hợp tiên tiến, có độ bền cao và linh hoạt trong nhiều điều kiện sử dụng. Các dòng súng Glock cũng có khả năng mang được nhiều đạn, độ ổn định cao, uy lực mạnh và dễ sử dụng.

Dù cũng vấp phải nhiều sự phản đối từ những người ủng hộ kiểm soát súng về loại vũ khí mạnh mẽ, dễ che giấu và sử dụng, nhưng không thể phủ nhận súng Glock đã tạo ra bước đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo vũ khí.