Chờ...

Tin thế giới sáng 26/12: Tướng cấp cao Iran thiệt mạng vì không kích của Israel | Hải quân Nga có thêm 3 tàu chiến mới

VOH - Một số thông tin khác: UAV tấn công căn cứ Mỹ đóng ở Iraq; ít nhất 113 người thiệt mạng vì các cuộc tấn công ở Nigeria

Nga bổ sung 3 tàu chiến mới cho lực lượng hải quân

Ngày 25/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự lễ thượng cờ, đưa vào biên chế hải quân 3 tàu chiến mới tối tân, gồm tàu khu trục Đô đốc Golovko, tàu tên lửa nhỏ Naro-Fominsk và tàu quét mìn Lev Chernavin. Buổi lễ diễn ra tại nhà máy đóng tàu Phương Bắc ở thành phố Saint Petersburg hôm 25/12.

Tại buổi lễ, Tổng thống nói rằng hải quân Nga đang đóng mới 5 tàu hộ vệ tên lửa cỡ lớn, 8 hộ vệ hạm cỡ nhỏ, 13 tàu tên lửa và hơn 50 tàu hải quân các loại.

Ông Putin nhấn mạnh: "Chúng ta chắc chắn sẽ thực hiện tất cả các kế hoạch đóng tàu và tăng cường chất lượng, sức mạnh hải quân của Nga trên mọi hướng chiến lược."

Tin thế giới sáng 26/12: Tướng cấp cao Iran thiệt mạng vì không kích của Israel | Hải quân Nga có thêm 3 tàu chiến mới
Tổng thống Nga Putin trên tàu khu trục Đô đốc Golovko - Ảnh: RIA Novosti

Tướng cấp cao Iran thiệt mạng vì không kích của Israel ở Syria

Hãng tin Reuters dẫn nguồn truyền thông nhà nước Iran và 3 nguồn tin an ninh cho biết đợt không kích của Israel hôm 25/12 ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria đã khiến tướng Sayyed Razi Mousavi, cố vấn quân sự cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), thiệt mạng. IRGC cũng đã xác nhận thông tin này sau đó. 

Truyền hình Iran cũng ngắt chương trình thời sự thông thường để thông báo về sự ra đi của ông Mousavi, người được mô tả là một trong những cố vấn lâu đời nhất của IRGC ở Syria.

IRGC cho biết ông Mousavi có mặt ở Syria để "hỗ trợ mặt trận kháng chiến ở Syria". IRGC dường như đề cập đến liên minh gồm các nhóm vũ trang chống lại Israel như Hezbollah ở Lebanon và các lực lượng dân quân Shiite khác nhau ở Iraq và Syria.

Tin thế giới sáng 26/12: Tướng cấp cao Iran thiệt mạng vì không kích của Israel | Gia tăng số người chết trong các vụ giao tranh ở Nigeria
Tướng Razi Mousavi trong bức ảnh được truyền thông Iran công bố ngày 25/12/2023 - Ảnh: Tasnim

UAV tấn công căn cứ Mỹ đóng ở Iraq

Yehia Rasool, phát ngôn viên phụ trách các vấn đề quân sự của Thủ tướng Iraq, ngày 25/12 cho biết một máy bay không người lái (UAV) tập kích căn cứ gần sân bay Erbil ở khu vực miền bắc nước này, nơi có lực lượng Mỹ đồn trú. Vụ tập kích gây ra một số thương vong, song ông Rasool không cung cấp thêm chi tiết.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq sau đó tuyên bố đã phóng một UAV nhằm vào căn cứ gần thị trấn Harir, phía đông bắc Erbil. Căn cứ này cũng có lực lượng Mỹ và đồng minh đồn trú.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, lực lượng nước này tại Iraq và Syria bị tập kích 103 lần kể từ ngày 17/10. Phần lớn các vụ tấn công do Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq thực hiện nhằm đáp trả hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong chiến dịch tấn công Dải Gaza nhằm trả đũa Hamas.

Tin thế giới sáng 26/12: Tướng cấp cao Iran thiệt mạng vì không kích của Israel | Gia tăng số người chết trong các vụ giao tranh ở Nigeria
Trực thăng Mỹ tại căn cứ không quân ở tỉnh Erbil, Iraq. Ảnh: Rudaw

Ít nhất 113 người thiệt mạng vì các cuộc tấn công ở Nigeria

Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức địa phương bang Plateau ở miền Trung Nigeria thông báo số người thiệt mạng trong vụ tấn công tại làng Mushu ở bang này vào đêm 23/12 (giờ địa phương) đã tăng lên ít nhất 113 người.

Khu vực này nằm trên ranh giới phân chia giữa miền Bắc (chủ yếu là người Hồi giáo mưu sinh bằng nghề chăn nuôi du mục) và miền Nam (nơi có lượng người theo đạo Thiên Chúa là nông dân chiếm đa số). Căng thẳng sắc tộc và tôn giáo đã diễn ra trong nhiều năm ở khu vực này.

Vụ đụng độ mới nhất là vụ việc nghiêm trọng nhất ở bang Plateau kể từ tháng 5 đến nay. Thống đốc bang Plateau, ông Caleb Mutfwang, lên án vụ tấn công là man rợ và tàn bạo, đồng thời cam kết đưa thủ phạm ra trước công lý.