Ngày 24/11, Maersk - công ty vận tải của Đan Mạch thông báo, họ sẽ nối lại các chuyến hàng qua Biển Đỏ và Vịnh Aden sau khi thiết lập một hoạt động an ninh mới do Hoa Kỳ lãnh đạo để bảo vệ khu vực.
Maersk cho biết, Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng một lần nữa sẽ cho phép các tàu vận tải đi qua khu vực này và gọi đó là “tin tức đáng hoan nghênh nhất cho toàn bộ ngành và thực sự là chức năng của thương mại toàn cầu”.

Maersk đã chuyển hướng các tàu của mình rời khỏi Biển Đỏ vào đầu tháng này và áp dụng các khoản phí mới vận chuyển hàng hóa dọc các tuyến đường dài hơn do sự gián đoạn.
Trong tuyên bố mới, công ty cho biết, họ đang chuẩn bị các tàu đầu tiên tiếp tục vận chuyển qua Biển Đỏ “càng sớm càng tốt”.
Công ty cho biết thêm: “Trong khi làm như vậy, việc đảm bảo an toàn cho nhân viên của chúng tôi là điều quan trọng nhất và là ưu tiên số một của chúng tôi trong việc xử lý tình huống đầy thách thức”.
Công ty nhấn mạnh rằng, mặc dù an ninh đang được tăng cường nhưng “rủi ro tổng thể trong khu vực vẫn chưa được loại bỏ ở giai đoạn này.
“Maersk sẽ không ngần ngại đánh giá lại tình hình và một lần nữa bắt đầu các kế hoạch chuyển hướng nếu chúng tôi thấy cần thiết vì sự an toàn của các thuyền viên” - công ty cho biết.
Một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm cả gã khổng lồ dầu mỏ BP gần đây cho biết, họ đang tạm dừng hoạt động ở Biển Đỏ, đồng thời tránh kênh đào Suez quan trọng, sau các cuộc tấn công vào các tàu thương mại của phiến quân Houthi.
Khoảng 10 - 15% thương mại toàn cầu - và 30% thương mại container - đi qua tuyến đường thủy nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải.
Một số tàu đã được định tuyến lại quanh cực nam châu Phi, làm dấy lên lo ngại rằng việc đóng cửa kênh đào Suez kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng.