Chờ...

Tin thế giới sáng 27/12: Iraq chỉ trích Mỹ "hành động thù địch | Iran làm giàu uranium lên gần cấp độ vũ khí hạt nhân

VOH - Một số thông tin khác: Đức bắt đối tượng liên quan các vụ đe dọa an ninh ở nhà thờ Cologne; nổ gần đại sứ quán Israel ở Ấn Độ.

Đức bắt đối tượng liên quan các vụ đe dọa an ninh ở nhà thờ Cologne

Cảnh sát Đức ngày 26/12 cho biết đã bắt giữ một đối tượng có liên quan đến các vụ đe dọa tấn công vào đêm giao thừa đón năm mới tại Nhà thờ Chính tòa Cologne nằm ở phía tây nước này. 

Theo thông báo của cảnh sát, đối tượng là nam giới khoảng 30 tuổi, được xác định là người Tajik - một dân tộc thuộc nhóm sắc tộc Iran có vùng cư trú truyền thống ở Trung Á và bị bắt vì có thông tin "liên quan đến an ninh quốc gia". Các thông tin chi tiết khác chưa được công bố. 

Đối tượng dự kiến sẽ bị tạm giam đến ngày 7/1/2024. Đức và nhiều nước châu Âu đang tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh khi nguy cơ tấn công bạo lực từ các phần từ Hồi giáo cực đoan ngày càng gia tăng suốt nhiều tuần qua. 

Tin thế giới sáng 27/12: Iraq chỉ trích Mỹ
Cành sát Đức cùng chó nghiệp vụ vào kiểm tra Nhà thờ Chính tòa Cologne, ngày 23/12/2023 - Ảnh: Reuters

Iraq chỉ trích Mỹ sau vụ không kích vào các mục tiêu quân sự

Ngày 26/12, chính phủ Iraq đã lên án các vụ không kích trong đêm của Mỹ nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Iraq, khiến 1 quân nhân thiệt mạng và 18 người bị thương. Phía Iraq gọi đây "rõ ràng là hành động thù địch".

Chính phủ Iraq cho rằng đợt không kích của Mỹ "là hành động vi phạm chủ quyền của Iraq không thể chấp nhận được", và đã "đi ngược lại việc theo đuổi mục đích chung lâu dài là thiết lập an ninh và ổn định, trái với tuyên bố của Washington về tăng cường quan hệ với Baghdad".

Trước đó vào hôm 25/12, Mỹ đã tiến hành không kích nhằm vào ba cơ sở của lực lượng vũ trang Kataib Hezbollah tại thành phố Hilla nằm phía nam thủ đô Baghdad của Iraq. Đây là động thái đáp trả vụ tập kích UAV làm 3 binh sĩ Mỹ bị thương, trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch.

Tin thế giới sáng 27/12: Iraq chỉ trích Mỹ
Hai thành viên nhóm vũ trang Kataib Hezbollah tại địa điểm trúng không kích của Mỹ ở thành phố Hilla, Iraq - Ảnh: Reuters

IAEA: Iran đang làm giàu urani lên gần cấp độ vũ khí

Ngày 26/12, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IAEA) cho biết Iran đang làm giàu uranium ở mức tinh khiết lên đến 60% tại một nhà máy ở khu liên hợp Natanz và tại một nhà máy khác ở cơ sở hạt nhân Fordow ở Qom nằm phía bắc Iran.

Theo IAEA, con số 60% nói trên cao hơn nhiều lần so với mức giới hạn 3,67% mà Iran cam kết trong thỏa thuận mà Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) ký kết năm 2015, và đã gần với cấp độ chế tạo vũ khí hạt nhân (90%).

Iran luôn bác bỏ mọi nghi ngờ cho rằng nước này đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định các hoạt động liên quan đến hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ mục đích hòa bình.

 

Nổ gần đại sứ quán Israel ở Ấn Độ

Phát ngôn viên đại sứ quán Israel tại Ấn Độ, ông Guy Nir, cho biết đã xảy ra một vụ nổ gần đại sứ quán Israel ở New Delhi, Ấn Độ vào chiều tối 26/12 (giờ địa phương). Vụ việc không gây thương vong và hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Phía Israel cũng phối hợp với Ấn Độ để xác định nguyên nhân, đổng thời cảnh báo thận trọng đối với công dân nước này đang ở Ấn Độ - đặc biệt ở New Delhi. Theo Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, đây có thể là "một vụ tấn công".

Tin thế giới sáng 27/12: Iraq chỉ trích Mỹ
Hiện trường vụ nổ gần đại sứ quán Israel ở New Delhi, Ấn Độ ngày 26/12/2023 - Ảnh: Reuters

Phái đoàn ngoại giao Israel tại các khu vực trên thế giới gần đây tăng cường cảnh giác, trong bối cảnh các vụ tấn công nhằm vào cơ sở của nước này gia tăng sau khi chiến sự Gaza bùng phát ngày 7/10.