Châu Âu chia rẽ vì luật cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong

(VOH) - Đức tuyên bố phản đối vào phút chót đối với thỏa thuận mang tính bước ngoặt của Liên minh Châu Âu nhằm chấm dứt việc bán ô tô thải khí CO2 vào năm 2035.

Đức hiện khăng khăng yêu cầu EU đảm bảo rằng nhiên liệu tổng hợp, hay nhiên liệu điện tử (e-fuels), vẫn có thể được sử dụng trong động cơ ô tô sau năm 2035. Loại nhiên liệu này hiện vẫn đang được phát triển và sản xuất bằng điện phát thải carbon thấp.

Động thái của Đức đã khiến nhiều thành viên Liên minh châu Âu (EU) không đồng tình, gây chia rẽ trong khối về luật mới của EU - trong đó yêu cầu tất cả các ô tô mới được bán từ năm 2035 phải có lượng khí thải CO2 bằng 0.

Nếu chính phủ liên minh của Đức không thống nhất một quan điểm trong luật mới từ EU, họ sẽ phải bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của EU. Ngoài Đức thì Italy và Ba Lan dường như cũng có ý phản đối. Điều này đã làm gia tăng rào cản đối với luật mới của EU. 

Châu Âu chia rẽ vì luật cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong
Nhiên liệu điện tử (e- fuels) còn được gọi là nhiên liệu tổng hợp, như dầu hỏa điện tử, e-methane hoặc e-methanol.

Hiện các quan chức EU đang chạy đua để tìm ra giải pháp. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, họ sẽ "làm việc mang tính xây dựng" với Berlin để dự luật được thông qua "nhanh chóng". Tuy nhiên, EC không cho biết chính xác cam kết mà họ có thể đưa ra, vì văn bản của dự luật đã mở đường cho việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp nếu chúng được coi là giúp đạt được mục tiêu không phát thải carbon.