Chờ...

Châu Âu có thể lỡ kỳ hạn giao 1 triệu viên đạn cho Ukraine

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 14/11 cho biết, Liên minh châu Âu sẽ không đạt được mục tiêu cung cấp cho Ukraine 1 triệu viên đạn pháo và tên lửa vào tháng 3/2024.

Đến dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng EU ở Brussels, ông Pistorius cũng đặt câu hỏi về sự hợp lý khi đặt mục tiêu vào tháng 3 năm tới.

Bình luận của ông Pistorius là sự thừa nhận công khai đầu tiên, của một bộ trưởng cấp cao châu Âu rằng, mục tiêu sẽ không đạt được, mặc dù các nhà ngoại giao và quan chức khác từ lâu đã bày tỏ sự hoài nghi về mục tiêu này.

Ukraine đang cần rất nhiều đạn pháo cho cuộc chiến - Ảnh: I’Opinion
Ukraine đang cần rất nhiều đạn pháo cho cuộc chiến - Ảnh: I’Opinion

Con số được đặt ra nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Ukraine về đạn pháo 155 milimet, vốn đã trở thành yếu tố then chốt trong cuộc chiến với Nga, khi cuộc xung đột rơi vào giai đoạn tiêu hao dữ dội.

Ông Pistorius nói với các phóng viên: “Tôi không hứa 1 triệu viên đạn. Câu hỏi cần đặt ra là liệu 1 triệu viên đạn có thực tế hay không? Đã có những tiếng nói cảnh báo. Nói thì dễ, tiền cũng có sẵn, nhưng việc sản xuất cần cả quá trình. Không may những cảnh báo đã thành sự thật.”

Một số quan chức cho rằng, ngành công nghiệp châu Âu không có đủ năng lực sản xuất để đạt được mục tiêu trên.

Các bộ trưởng khác đến cuộc họp không bi quan như ông Pistorius, nhưng cũng không mâu thuẫn với ông.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, khối này đã cung cấp hơn 300.000 quả đạn pháo và tên lửa trong đợt đầu tiên của kế hoạch, trong đó các quốc gia thành viên EU vận chuyển từ kho dự trữ của chính họ.

Ông nói trọng tâm hiện nay là yếu tố thứ hai của kế hoạch - các nước EU đặt hàng từ ngành công nghiệp theo sáng kiến mua sắm chung.

Theo ông Borrell, EU đã được thông báo về đơn đặt hàng 180.000 quả đạn pháo theo kế hoạch. Toàn bộ EU ủng hộ mục tiêu 1 triệu viên đạn, ngay cả khi ông Borrell thừa nhận rằng, mục tiêu này có thể không đạt được.

Ông Borrell nói tiếp: “Đó là tham vọng và mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy nó, làm mọi thứ mỗi ngày để cung cấp đạn dược nhanh hơn và nhiều hơn.”

Ông Borrell cho rằng, một phần của vấn đề là ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu đã xuất khẩu khoảng 40% sản lượng sang các nước ngoài EU. Do đó, có lẽ phải chuyển hoạt động sản xuất sang ưu tiên hàng đầu là Ukraine.

Ông Thierry Breton, ủy viên phụ trách công nghiệp của EU cho biết, các công ty vũ khí đang đạt được tiến bộ trong việc tăng cường sản xuất. Ông nói mục tiêu thúc đẩy sản xuất đạn pháo 155 mm ở châu Âu lên 1 triệu viên mỗi năm sẽ được đáp ứng.