Chờ...

Tổng thống Ukraine: Lực lượng Nga đang thất thế trên chiến trường gần Avdiivka

VOH - Trong loạt phát biểu mới nhất, Tổng thống Ukraine tiết lộ những nơi giao tranh ác liệt nhất cũng như nơi có thể khiến vị thế của Nga trở nên "tồi tệ hơn".

Theo Reuters, trong bài phát biểu qua video hằng đêm vào hôm 14/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng càng nhiều lực lượng Nga bị tiêu diệt gần Avdiivka, tình hình chung sẽ càng tồi tệ hơn đối với Moskva.

Theo ông Zelensky, các lực lượng Nga đang mất người và trang thiết bị xung quanh Avdiivka nhanh hơn so với những gì họ đã mất trong các trận chiến kéo dài nhiều tháng gần Bakhmut tới khu vực Tây Bắc.

ông Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu qua video tối 14/11/2023 - Ảnh cắt từ clip của Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Vitaliy Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Avdiivka, cũng tiết lộ những tổn thất của Nga trong nỗ lực hiện tại giành lấy Avdiivka. Ông Barabash nói, ít nhất 3.000 - 4.000 quân Nga đã thiệt mạng và 7.000 - 8.000 người khác bị thương.

Tới nay, phía Nga chưa đưa ra bình luận trước tuyên bố về thương vong của Kiev.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 13/11, ông Zelensky nói rằng giao tranh dọc tiền tuyến là “thách thức”. Đồng thời chỉ rõ Avdiivka, Maryinka, mặt trận Bakhmut, mặt trận Lyman, Kupyansk, Zaporizhzhia và Kherson là những khu vực có giao tranh ác liệt nhất.

Điều này càng được chứng thực thêm bởi Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhnyi khi ông cho biết các mặt trận Avdiivka, Kupiansk và Maryinka vẫn là những mặt trận “dữ dội nhất” và tình hình tại những nơi này phức tạp nhưng “vẫn trong tầm kiểm soát”.

Trong một diễn biến khác, ông Kirill Budanov, Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine nhận định trong một bài báo được đăng ngày 13/11 rằng, Nga và Ukraine có thể không bao giờ ký hiệp ước hòa bình chính thức để chấm dứt cuộc xung đột hiện tại.

Theo ông Kirill Budanov, triển vọng về một hiệp ước hòa bình giữa Moskva và Kiev vẫn ảm đạm khi cả hai nước đều loại trừ khả năng thỏa hiệp với nhau.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác của Ukraine đã loại trừ các cuộc đàm phán, trừ khi Nga từ bỏ các vùng lãnh thổ mới giành được gần đây. Còn Nga nhiều lần nói rằng điều đó là không thể.