Châu Âu tiếp tục bước vào đợt nắng nóng kỷ lục mới

(VOH) - Chưa đầy 1 tháng sau đợt nắng nóng bất thường hồi tháng 6, châu Âu tiếp tục hứng chịu thời tiết nắng nóng như đổ lửa lần thứ hai trong năm nay.

Trong 24 giờ qua, nhiều nước Tây Âu như: Bỉ, Đức, Pháp đồng loạt ghi nhận những mức nhiệt chạm mốc kỷ lục. 

Với mức nhiệt lên tới 41,2 độ C - một kỷ lục mới về nắng nóng đã được thiết lập tại thành phố Bordeaux, Tây Nam nước Pháp. Tuy nhiên, đây không phải là con số cuối cùng, bởi nhiệt độ dự báo còn tiếp tục tăng trong những ngày tới trên khắp khu vực Tây Âu trước khi dịu lại vào ngày 26/7 tới.

Tại thủ đô Paris, Cơ quan dự báo khí tượng quốc gia cảnh báo nhiệt độ ngày 25/7 thể lên tới 41 thậm chí 42 độ C, phá vỡ kỷ lục 40,4 độ C của năm 1947. Chính quyền Paris đã phải kích hoạt kế hoạch đối phó cấp độ 3 trên thang cảnh báo 4 cấp độ.

Nhiều thành phố châu Âu khác cũng đang triển khai những biện pháp tương tự. Ở Áo, chính quyền thành phố Vienna đã hỗ trợ phát triển một ứng dụng mới có tên “ốc đảo thành phố”, cho phép người dân thành thị tìm chỗ tránh nóng phù hợp như những không gian xanh hoặc bể bơi...

Tại Bỉ, cảnh báo “thời tiết nóng” hôm qua đã được ban bố trên hầu khắp đất nước. Chính quyền nước này đã áp đặt một loạt quy định phải thực hiện tại các bệnh viện và đặc biệt là nhà dưỡng lão.

Dự báo nền nhiệt nắng nóng kỷ lục tại châu Âu vào ngày 25/7 (Ảnh: BBC)

Cơ quan y tế Anh thì khuyến cáo người dân nên đi bộ dưới bóng râm và tránh sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn. Mức nhiệt lên tới 39 độ C dự báo sẽ được thiết lập vào ngày hôm nay 25/7 (giờ địa phương), không chỉ phá vỡ kỷ lục của tháng 7, mà còn phá vỡ mức nhiệt 38,5 độ C cao nhất trong lịch sử đất nước được thiết lập tháng 8/2003.

Cũng như lần trước, đợt nóng lần này tại châu Âu cũng do đợt khí nóng xuất phát từ Bắc Phi. Vào tháng trước, một đợt nắng nóng bao trùm cả châu Âu khiến nhiệt độ tại nhiều nước tăng vọt, trong đó Pháp từng ghi nhận nhiệt độ lên đến 45 độ C tại Gallargues-le-Montueux.