Cháy rừng bùng phát tại Canada, hàng ngàn người phải sơ tán

VOH - Một tuần thời tiết nóng kỷ lục ở miền Tây Canada đã buộc hàng ngàn người phải sơ tán khỏi nơi ở, khi các đám cháy rừng hoành hành.

Theo thông báo cập nhật của Chính phủ Canada, hàng ngàn người đã buộc phải sơ tán do các đám cháy rừng tại miền Tây nước này bùng phát trong bối cảnh nhiệt độ cao bất thường, vượt 10 độ C so với nền nhiệt trung bình vào đầu tháng 5. 

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy miền Tây và miền Trung Canada, đang trong đợt khô hạn bất thường và thậm chí hạn hán nghiêm trọng tại nhiều nơi.

Tính đến hết ngày 5/5, hơn 13.000 người đã được lệnh sơ tán ở Alberta, khi 78 đám cháy bùng phát. Trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là lãnh thổ của Little Red River Cree Nation, bao gồm 3 cộng đồng ở phía Bắc của tỉnh, nơi đám cháy Fox Lake rộng 1.458 ha đã thiêu rụi 20 ngôi nhà và đồn cảnh sát.

Toàn bộ dân số 7.000 người của Thung lũng Drayton, cách thủ phủ tỉnh Edmonton 140 km về phía Tây, cũng được lệnh sơ tán vào tối ngày 4/5.

Cháy rừng bùng phát tại Canada, hàng ngàn người phải sơ tán 1
Khói bốc lên từ một đám cháy rừng ở Canada - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, chính quyền tỉnh British Columbia ra tuyên bố cho biết tỉnh ven biển Thái Bình Dương này chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Một số đám cháy đang bùng phát trong đất liền trong khi phía Nam của tỉnh "lâm nguy" khi nhiệt độ ấm bất thường khiến tuyết tan nhanh làm mực nước sông dâng cao, gây vỡ bờ và lũ lụt nghiêm trọng ở một số khu vực.

Giới chức sở tại dự báo mưa lớn vào cuối tuần này có thể khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn. Mực nước sông có khả năng dâng lên cao nhất trong các ngày 6-8/5, gây ngập lụt trên diện rộng.

Những năm gần đây, miền Tây Canada liên tục chịu ảnh hưởng thời tiết cực đoan xảy ra với tần suất dày hơn cùng cường độ mạnh hơn trước các tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.