Chờ...

Cháy rừng dữ dội ở Canada, hơn 6.000 người sơ tán

VOH - Truyền thông Canada đưa tin có đến 6.600 người ở tỉnh Alberta phía tây nước này phải sơ tán khẩn cấp vì cháy rừng lan rộng trong khu vực.

Chính quyền khu đô thị Wood Buffalo đã ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh sơ tán khẩn cấp vào chiều tối 14/5 (giờ địa phương), theo CBC News. 

Các con đường và cao tốc trong khu vực đều đang trong tình trạng tắc nghẽn kéo dài từ chiều 14/5 vì người dân di tản sang các vùng lân cận ở phía nam.

Theo Trung tâm Ứng phó Cháy rừng Liên ngành Canada, tính đến ngày 14/5 đã có tổng cộng 134 đám cháy rừng lớn nhỏ bùng phát trên toàn quốc, trong đó có 43 đám cháy đánh giá vượt ngoài tầm kiểm soát.

Chính phủ Canada cũng cảnh báo nền nhiệt độ tăng cao trên cả nước tiềm ẩn nguy cơ làm đám cháy lan rộng hơn.

fires-1-6887393-1715734437113

Các khu vực được lệnh sơ tán khẩn cấp vì cháy rừng ở Canada - Ảnh: CTV News

2953

Một đợt cháy rừng năm 2016 ở Alberta, Canada - Ảnh: AP

Theo lý giải của các nhà khoa học, sự kết hợp giữa mùa đông ấm lên và không khí khô tăng cường trong năm 2023 đã tạo điều kiện thuận lợi cho cháy rừng bùng phát vào năm nay.

Các đám cháy rừng ở Canada được gọi là hiện tượng “đám cháy zombie”, tức “đám cháy xác sống” vì xảy ra âm thầm, thậm chí ngay bên dưới lớp tuyết phủ kín trong mùa đông.

Các chuyên gia cũng cho biết “đám cháy zombie” vốn dĩ ít xuất hiện trong quá khứ, nhưng đang dần trở nên phổ biến hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra làm bầu khí quyển ấm lên, khiến chúng và nhiều dạng thời tiết cực đoan xuất hiện.

Năm 2023, ở Canada từng xảy ra đợt cháy rừng kéo dài kỷ lục, gây thiệt hại nghiêm trọng ở quốc gia Bắc Mỹ này, với 7.131 đám cháy ghi nhận trên toàn quốc, thiêu rụi hơn 17,2 triệu ha rừng và lực lượng cứu hỏa phải làm việc không ngừng nghỉ suốt từ khoảng tháng 5 cho tới hết tháng 10.

Nhận định quy mô cháy rừng trong năm nay, giới chức Canada cho rằng sẽ dữ dội hơn khi biến đổi khí hậu khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, đồng thời cho biết đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó phù hợp.

"Tác động của biến đổi khí hậu đang đến nhanh hơn dự đoán. Chúng tôi đang làm việc không biết mệt mỏi để bảo vệ người dân trong những điều kiện khắc nghiệt nhất", Bruce Ralston, Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp Canada, cho biết trong một thông báo gần đây.