Chờ...

Tổng thống Putin ủng hộ sáng kiến hòa bình Ukraine của Trung Quốc

VOH - Tổng thống Nga Putin ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc để giải quyết chiến sự Ukraine, cho rằng Trung Quốc đã hiểu rõ nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa của cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã đăng ngày 15/5 trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga vẫn sẵn sàng đối thoại và đàm phán để giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài hơn 2 năm ở Ukraine.

“Chúng tôi đánh giá tích cực về cách tiếp cận của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine”, hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Putin theo bản tiếng Nga của bài phỏng vấn được Điện Kremlin đăng tải.

"Tại Bắc Kinh, họ thực sự hiểu nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa địa chính trị toàn cầu của nó", ông Putin nói thêm, đề cập đến xung đột Nga - Ukraine.

Theo ông Putin, ngay từ khi xung đột bùng phát, Trung Quốc đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao. “Ukraine và phương Tây chưa sẵn sàng cho một cuộc đối thoại bình đẳng, trung thực và cởi mở dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và xem xét lợi ích của nhau”, vị Tổng thống Nga nói.

Trung Quốc từ chối lên án Nga về cuộc chiến ở Ukraine, lập luận rằng việc NATO mở rộng cùng "tâm lý Chiến tranh Lạnh" của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến xung đột.

Hơn một năm trước, Trung Quốc đưa ra kế hoạch hòa bình 12 điểm, trong đó có những nội dung như kêu gọi ngừng bắn, nối lại đàm phán hòa bình, tránh rủi ro hạt nhân, giảm tác động từ cuộc khủng hoảng lên kinh tế thế giới và giải quyết các vấn đề nhân đạo.

Tuy nhiên, Trung Quốc không đi sâu vào chi tiết và đề xuất của nước này chưa tạo được bất cứ thay đổi nào trên thực tế chiến trường ở Ukraine. Mỹ bày tỏ hoài nghi về sáng kiến này, cho rằng Trung Quốc đang thể hiện là bên kiến tạo hòa bình nhưng diễn giải sai lầm cuộc xung đột và không lên án Nga.

Hồi tháng 4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Bắc Kinh, với nội dung liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine. Ông Tập nêu ra các nguyên tắc bổ sung kêu gọi hạ nhiệt tình hình, tạo điều kiện thiết lập lại hòa bình, ổn định và giảm thiểu tác động đến kinh tế thế giới.

Ông Putin cho rằng những nguyên tắc bổ sung này là "bước đi thực tế và mang tính xây dựng" nhằm "phát triển ý tưởng về sự cần thiết phải vượt qua tâm lý Chiến tranh Lạnh" - Tân Hoa Xã đưa tin. Ông cũng khẳng định kế hoạch hòa bình của Trung Quốc và nguyên tắc ông Tập đưa ra đã tính đến những yếu tố phía sau cuộc xung đột.

Tổng thống Putin ủng hộ sáng kiến hòa bình Ukraine của Trung Quốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 10/2023 - Ảnh: Reuters

Chiến sự Ukraine đã bước sang năm thứ ba và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi cả Kiev và Moscow đều không có ý định ngồi vào bàn đàm phán. Các nước phương Tây dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vào tháng 6, song không mời Nga.

Moscow chỉ trích hội nghị này là vô nghĩa và cho rằng các cuộc đàm phán phải tính đến "thực tế mới" là 4 vùng lãnh thổ mà Nga đã sáp nhập ở Ukraine. Trung Quốc tham dự một số cuộc đàm phán chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh và Ukraine đang nỗ lực thuyết phục Bắc Kinh tham gia.

Tổng thống Nga dự kiến thăm Trung Quốc trong hai ngày 16-17/5. Giống như ông Tập chọn Moscow cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử năm ngoái, lãnh đạo Nga cũng tới thăm Bắc Kinh sau khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ năm hôm 7/5.

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, người đứng đầu Điện Kremlin cho biết ông cùng ông Tập đã đưa mối quan hệ song phương Nga - Trung trở nên vững mạnh nhất trong lịch sử nhờ dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

Đài RT của Nga cũng đưa tin ông Putin đã dành lời khen cho những nỗ lực của Moscow và Bắc Kinh nhằm xây dựng một "trật tự thế giới đa cực, công bằng".