Chờ...

Cháy rừng lan rộng tại Brazil, thiệt hại kinh tế khoảng 182 triệu USD trong 3 ngày

BRASIL - Ngày 27/8, Thống đốc bang Sao Paulo (Brazil), công bố thông tin đáng lo ngại về thiệt hại kinh tế từ các đám cháy rừng tại miền Đông Nam của bang.

Thống đốc bang Sao Paulo ông Tarcisio de Freitas thông báo thiệt hại kinh tế do cháy rừng ở miền Đông Nam bang này đã lên tới 1 tỷ reais (khoảng 182 triệu USD) chỉ trong vòng ba ngày.

Những đám cháy này gây ra tình trạng báo động cao nhất tại hơn 50 thị trấn, bao gồm các trung tâm nông nghiệp quan trọng như Ribeirao Preto.

Theo thông tin từ ông Tarcisio de Freitas, lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực kiểm soát các đám cháy, nhưng thiệt hại vẫn rất nghiêm trọng. Ít nhất 4 thành phố trong bang đã phải tạm dừng các lớp học vào ngày 26/8 do phải dọn dẹp tro bụi dày đặc.

Trong bối cảnh hạn hán kéo dài và nắng nóng cực đoan, khoảng 2.316 đám cháy đã bùng phát trong thời gian gần đây, con số này cao gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

2708-chay-rung-2130
Khói bốc lên từ đám cháy rừng tại Labrea, bang Amazonas, Brazil - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva trước đó đã lên án các đám cháy là có chủ ý, chỉ thị cảnh sát liên bang điều tra làm rõ.

Cùng ngày, các cơ quan chức năng Brazil đã bắt giữ 4 người đàn ông bị nghi ngờ đã phóng hỏa, phá hủy hàng ngàn hecta đồn điền mía đường ở miền Bắc bang Sao Paulo. Ba người trong số họ bị bắt ở khu vực chứa xăng, trong khi người còn lại bị bắt khi đang đốt cỏ vào ngày 26/8.

Thời tiết khô hạn làm gia tăng số lượng đám cháy trên toàn Brazil trong năm nay, bao gồm cả khu vực Amazon. Các chuyên gia môi trường chỉ ra rằng biến đổi khí hậu và nạn phá rừng tràn lan là những yếu tố chính dẫn đến sự gia tăng này. Nhiệt độ cao hơn đã làm tăng gấp đôi số lượng đám cháy trong mùa này.

Trong khi đó, hai trong số những nhà sản xuất đường và ethanol lớn nhất của Brazil đã công bố ước tính thiệt hại do cháy rừng. Tập đoàn Raizen SA, nhà sản xuất đường lớn nhất của Brazil, cho biết đám cháy đã ảnh hưởng đến khoảng 1,8 triệu tấn mía đường, tương đương 2% tổng sản lượng dự kiến cho vụ mùa 2024/25.

Sao Martinho, một nhà sản xuất đường và ethanol khác, báo cáo rằng đám cháy đã ảnh hưởng đến 20.000 ha mía đường của công ty, dẫn đến giảm 110.000 tấn sản lượng đường.