Chờ...

Quân đội Myanmar đối mặt nguy cơ mất quyền kiểm soát bang Rakhine

VOH - Ngày 27/8, truyền thông khu vực đưa tin rằng quân đội Myanmar đang đối diện với nguy cơ mất quyền kiểm soát bang Rakhine, khu vực phía Tây Myanmar tiếp giáp với Bangladesh.

Đây có thể là một trong những tổn thất quân sự lớn nhất của Myanmar kể từ khi chính biến diễn ra vào tháng 2/2021.

Nhóm vũ trang Quân đội Arakan (AA) đã liên tục tiến công và chiếm giữ các khu vực trọng yếu ở bang Rakhine kể từ tháng 11/2023.

Hiện tại, nhóm này đang liên kết với các nhóm vũ trang sắc tộc khác để tấn công vào hai thành trì quan trọng cuối cùng là thị trấn Kyaukphyu và thủ phủ Sittwe của bang Rakhine.

Nếu giành chiến thắng, Quân đội Arakan sẽ kiểm soát một khu vực rộng lớn nhất kể từ năm 2021, và có thể tiến tới việc thành lập một khu tự trị với hơn một triệu dân sinh sống ở khu vực biên giới với Bangladesh.

Bangladesh 2024
Lực lượng chức năng Bangladesh bắt giữ nhiều binh sĩ và người dân Myanmar đang tìm cách trốn chạy sang Bangladesh - Ảnh: AFP.

Tình hình giao tranh ác liệt tại Rakhine đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người dân. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại về tình trạng này, khi hàng trăm ngàn người, chủ yếu là người Hồi giáo Rohingya, đã mất nhà cửa và phải di tản.

Các tổ chức của người Rohingya cáo buộc cả Quân đội Myanmar và Quân đội Arakan vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, gây ra các vụ giết hại, đốt phá nhà cửa và tài sản của người dân Rohingya.

Bang Rakhine, nằm dọc bờ biển phía Tây Myanmar, từng chứng kiến những cuộc xung đột sắc tộc và tôn giáo đặc biệt nghiêm trọng vào năm 2017, khiến hơn 750.000 người Rohingya phải chạy trốn sang Bangladesh, dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.

Diễn biến mới nhất tại Rakhine đang đặt Myanmar trước nguy cơ mất kiểm soát khu vực chiến lược này, đồng thời làm gia tăng thêm sự bất ổn và đau khổ cho hàng triệu người dân tại đây.