Chỉ huy lực lượng người Kurd: Tổng thống Trump chấp thuận thỏa thuận với Nga và Syria

(VOH) – Một chỉ huy của lực lượng người Kurd do Syria dẫn đầu cho biết Tổng thống Mỹ đã không bác thỏa thuận mà tổ chức này đã lập với Nga và chính phủ Syria.

Thỏa thuận mà lực lượng người Kurd đã thực hiện với Nga và chính phủ Syria nhằm chống lại cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Chỉ huy Mazloum Kobani thuộc lực lượng người Kurd ngày 16/10 vừa có phát biểu trên kênh truyền hình Rohani của người Kurd rằng ông Trump cơ bản cho dấu hiệu có thể xúc tiến hiệp ước này. Kobani và Trump đã nói chuyện qua điện thoại hôm thứ Hai, một ngày sau khi lực lượng người Kurd tuyên bố thỏa thuận.

Thỏa thuận được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ ra lệnh cho quân đội Mỹ “tránh sang một bên” khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công vào tuần trước. Các chiến binh người Kurd ở Syria đã liên minh với Mỹ kể từ năm 2014 để chiến đấu với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chỉ huy Kobani cho biết ưu tiên hiện nay là ngăn chặn cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra Kobani nói tổ chức cũng sẽ quyết định phải làm gì với các tù nhân IS bị giam giữ và gia đình của họ.

Vấn đề ở Syria khiến ông Trump có thể không tái đắc cử Tống thống Mỹ?
(VOH) - Các chính sách của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các vấn đề của Syria hiện nay là "thảm họa"; điều này hoàn toàn có thể khiến ông thất bại trong lần tranh cử tới vào năm 2020.